Máy bay tuần tra Mỹ sẽ đến Singapore

Báo The Straits Times (Singapore) đưa tin ngày 7-12 (giờ địa phương), sau hội đàm tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen đã ký kết Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng.

Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng được phát triển dựa theo Biên bản ghi nhớ năm 1990 và Thỏa thuận khung về chiến lược năm 2005 xác định sự hiện diện của Mỹ trong khu vực là sống còn cho hòa bình, thịnh vượng và ổn định khu vực.

Bộ trưởng Ng Eng Hen đến thăm Washington từ ngày 6 đến 10-12. Trong hội đàm, hai bên tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng có nội dung như sau:

 Hai bên nhất trí khuôn khổ chung về hợp tác quốc phòng trong năm lĩnh vực then chốt gồm quân sự, chính trị, chiến lược, công nghệ, hợp tác đối phó các thách thức phi truyền thống như cướp biển, khủng bố xuyên quốc gia.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen ký Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

 Hai bên nhất trí củng cố hợp tác trong các lĩnh vực mới bao gồm cứu trợ nhân đạo và cứu trợ trong trường hợp xảy ra thảm họa, bảo vệ quốc phòng trên mạng, an ninh sinh học và thông tin cộng đồng.

 Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng cũng bao gồm các cuộc đối thoại cấp cao mới giữa các cơ quan quốc phòng của hai nước.

Theo thỏa thuận, lần đầu tiên Singapore đã chấp thuận cho Mỹ triển khai máy bay tuần tra biển P-8 Poseidon tại Singapore trong một tuần (từ ngày 7 đến 14-12).

Bộ trưởng Ashton Carter khẳng định Mỹ quyết định triển khai máy bay thám sát tinh nhuệ P8 Poseidon ở Singapore nhằm thực hiện các chuyến bay giám sát trên biển Đông.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) ghi nhận đây là câu trả lời mới nhất của Mỹ đối với tình hình Trung Quốc tiếp tục yêu sách chủ quyền ở biển Đông.

Mỹ đã tố cáo Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Ngày 27-10, lần đầu tiên hải quân Mỹ đã đưa tàu khu trục phóng tên lửa USS Lassen vào sát đá Subi ở biển Đông. Đêm 8-11, hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay vào khu vực quần đảo Trường Sa để tuần tra.

Báo dự báo sự kiện Mỹ triển khai máy bay tuần tra đến Singapore có thể sẽ chọc tức Trung Quốc.

Các nhà phân tích Mỹ nhận định nỗ lực của Mỹ là đưa máy bay thám sát của Mỹ tham gia chiến dịch tự do hàng hải ở biển Đông.

Tạp chí The Diplomat (Nhật) phân tích máy bay P-8 Poseidon của Mỹ triển khai đến Singapore là sự kiện quan trọng vì sẽ cung cấp cho Mỹ một chặng dừng trong khu vực trong công tác bay tuần tra giám sát.

Hải quân Mỹ sẽ sử dụng sân bay ở Singapore như một cứ điểm chiến lược để giám sát hoạt động quân sự nếu có xảy ra trên biển Đông.

Cho dù không có chi tiết nào trong thỏa thuận triển khai máy bay P-8 Poseidon đến Singapore được công bố nhưng The Diplomat nhận định từ năm tới có thể Mỹ sẽ triển khai thường xuyên các chuyến bay tuần tra đến Singapore.

Mỹ đã triển khai máy bay P-8 Poseidon ở Nhật và Philippines. Trước nay Singapore cũng đã tiếp nhận máy bay trinh sát của nhiều nước.

Sau khi Mỹ đóng cửa các căn cứ ở Philippines năm 1991, Singapore trở thành địa điểm hỗ trợ của quân đội Mỹ. Các tàu chiến gần bờ của Mỹ đã triển khai ở Singapore và sẽ thực hiện đợt triển khai thứ ba vào năm 2016.

Tuyên bố chung của hai bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Singapore ghi nhận sự kiện triển khai máy bay P-8 Poseidon nhằm tăng cường tính chất tác chiến liên thông giữa các quân đội trong khu vực và cung cấp hỗ trợ cần thiết (như viện trợ nhân đạo, cấp cứu trong trường hợp thiên tai) và nỗ lực bảo đảm an ninh hàng hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm