Mexico điều tra nghe lén nhà báo

Chính phủ Mexico ngày 21-6 thông báo mở cuộc điều tra hình sự cáo buộc nghe lén các nhà báo, nhà bảo vệ nhân quyền, chống tham nhũng hàng đầu nước này. Động thái này sau khi New York Times có bài nói về tình trạng cài phần mềm tình báo tiên tiến vào điện thoại thông minh của mục tiêu để nghe lén.

Phần mềm này có tên Pegasus, do một công ty phần mềm Israel bán cho chính phủ Mexico với điều kiện chỉ dùng vào mục đích duy nhất là điều tra tội phạm và phần tử khủng bố. Tuy nhiên, phần mềm này đã được cài vào điện thoại một số nhà báo và hoạt động nhân quyền, chống tham nhũng hàng đầu của Mexico. Trong số này có những nhân vật uy tín đang vận động siết chặt luật chống tham nhũng, hai nhà báo và luật sư nổi tiếng Mexico đang điều tra vụ 43 sinh viên mất tích sau khi xung đột với cảnh sát. Không những thế, phần mềm do thám này còn được cài vào điện thoại một số công dân Mỹ vốn hay chỉ trích chính phủ Mexico.

Các nhà báo và hoạt động nhân quyền Mexico trong cuộc họp báo tại Mexico ngày 21-6 về vụ nghe lén. Ảnh: GETTY IMAGES

Các nhà báo và hoạt động nhân quyền Mexico trong cuộc họp báo tại Mexico ngày 21-6 về vụ nghe lén. Ảnh: GETTY IMAGES

Chịu áp lực từ bài báo trên và từ các nạn nhân, chính phủ Mexico phải tiến hành điều tra. Thủ phạm chưa bị khoanh vùng. Tuy nhiên theo các chuyên gia phần mềm, khả năng lớn liên quan đến chính phủ Mexico khi phần mềm Pegasus chỉ được bán cho các chính phủ với điều khoản đặc biệt đảm bảo chỉ các bên mua sử dụng được chúng.

Các nhà hoạt động xã hội Mexico không hài lòng khi cơ quan phụ trách điều tra là Bộ Tư pháp Mexico, trong khi các nạn nhân yêu cầu điều tra độc lập. Tính vô tư của cuộc điều tra khó được đảm bảo khi Bộ Tư pháp là một trong nhiều cơ quan chính phủ Mexico mua và sử dụng phần mềm này. Mexico nổi tiếng là nơi nguy hiểm nhất thế giới với các nhà báo. Ủy ban Bảo vệ nhà báo liên tục lên tiếng yêu cầu chính phủ Mexico bảo vệ an toàn các nhà báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm