Mexico và Canada phản pháo ông Trump

Mỹ, Canada và Mexico tổ chức vòng đàm phán đầu tiên hôm 20-8 để chỉnh sửa lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nhưng không có dấu hiệu của sự đột phá nào.

Mở lại vòng đàm phán

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Donald Trump mở lại vòng đàm phán NAFTA vì lo ngại lợi ích kinh tế của Mỹ sẽ bị thiệt hại vì hiệp định này. “Tôi không nghĩ chúng ta có thể tiếp tục hiệp định thương mại này, tôi nghĩ có lẽ chúng ta sẽ chấm dứt hiệp định NAFTA tại một thời điểm nào đó. Tôi không nghĩ rằng quý vị có thể thực hiện một thỏa thuận nào đó mà không có điều khoản chấm dứt” - Tổng thống Trump nói trong một sự kiện gặp gỡ người ủng hộ ở TP Phoenix, bang Arizona hôm 22-8.

NAFTA đã được ba nước Canada, Mỹ và Mexico ký kết từ năm 1994 nhằm giúp trao đổi kinh tế thương mại giữa ba nước được dễ dàng. Tuy nhiên, trong suốt thời gian tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump đã liên tục chỉ trích hiệp định này và cho rằng đây là “thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử” đất nước. Ông Trump cũng đổ lỗi cho NAFTA đã cướp đi việc làm của hàng triệu lao động Mỹ. Sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump lại bất ngờ đồng ý tái đàm phán NAFTA. Quyết định này được ông đưa ra hồi tháng 4 sau cuộc đàm phán với lãnh đạo của hai nước Canada và Mexico (để rồi giờ ông lại đổi ý).

Đến ngày 23-8, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer lại quay sang khẳng định lại khả năng chấm dứt NAFTA và cho rằng Mỹ đang tìm kiếm “những thay đổi đáng kể để giải quyết những thất bại cơ bản của hiệp định này”.

“Tổng thống Trump đã nói ngay từ đầu rằng nếu đàm phán NAFTA không thành công, ông sẽ rút khỏi thỏa thuận” - tuyên bố của Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ hủy bỏ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu các vòng đàm phán không thành công. Ảnh: REUTERS

Mexico và Canada không nao núng

Những bình luận mới nhất của ông Trump về Hiệp định NAFTA đã khiến cho đồng peso của Mexico rớt giá 1% trong phiên giao dịch sáng 23-8 (giờ địa phương). Năm 2016, đồng tiền Mexico cũng sụt giảm đến mức kỷ lục sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Ngược lại với phản ứng của thị trường, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho rằng phát biểu của ông Trump không phải là mối lo ngại và Mexico sẽ không bị nao núng trên bàn đàm phán: “Ông ấy đang thương thuyết theo lối đặc trưng của ông ấy”. Còn Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cũng cho biết Mexico đang có một “kế hoạch B được hoạch định rất rõ ràng” trong trường hợp vòng đàm phán NAFTA thất bại, tuy nhiên ông từ chối cung cấp chi tiết về kế hoạch này.

Về phía Canada, Thủ tướng Justin Trudeau trong cuộc nói chuyện với các PV ở Montreal đã khẳng định các quan chức của ông sẽ “tập trung vào công việc khó khăn trước mắt mà họ phải làm trên bàn đàm phán” và hiệp định “không có gì thay đổi” ở thời điểm hiện tại. Hãng tin Reuters cũng dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Canada cho biết nước này sẽ không nao núng vì những lời đe dọa hủy bỏ NAFTA của ông Trump và đã dự trù sẵn những thời điểm khó khăn trong những cuộc đàm phán sắp tới. “Đây là một lá bài mà chúng tôi biết tổng thống Mỹ sẽ đưa ra… Lá bài này sẽ không làm cho lập trường của chúng tôi dao động” - viên chức giấu tên này nói.

Trong một tuyên bố chung đưa ra vào cuối cuộc đàm phán ở thủ đô Washington, các quan chức thương mại hàng đầu của ba quốc gia cho biết vòng đàm phán tiếp theo của Hiệp định NAFTA sẽ được tổ chức ở Mexico từ ngày 1 đến 5-9.

Các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được thực hiện ở Canada cũng vào tháng 9, rồi sẽ quay trở lại Mỹ vào tháng 10. Các cuộc đàm phán bổ sung dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

____________________________

Không có gì bất ngờ: Chúng ta đã bắt đầu đàm phán. Mexico sẽ tiếp tục đàm phán trên tinh thần bình tĩnh, kiên quyết và vì lợi ích quốc gia.

LUIS VIDEGARAY, Ngoại trưởng Mexic

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm