MH 17 chưa được giải mã: căng thẳng Nga – Úc leo thang

Vị đặc phái viên của Thủ tướng Úc, người đang chuẩn bị rời khỏi Kiev, phát biểu trên kênh radio ABC rằng ông rất muốn quay trở lại miền đông Ukraine để tiến hành một cuộc “kiểm tra cuối cùng” để chắc chắn rằng không có thi thể nào bị bỏ sót tại hiện trường vụ tai nạn.

Thủ tướng Úc Tony Abbott  (bìa trái) và Đại tướng Không quân Angus Houston 

 “Một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới nhận định rằng chúng tôi đã tìm thấy hầu hết những gì còn sót lại ở hiện trường, và chúng tôi sẽ không thể tìm được thêm điều gì quan trọng ở đây nữa”,  Houston nói. 

Tuy nhiên, Đại tướng Houston cũng chưa thể xác nhận kết quả tìm kiếm 80 thi thể còn đang nằm lại hiện trường nơi máy bay rơi.

 Hầu hết thi thể các nạn nhân đã được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn MH17

Trong khi đó, thông tin từ phía Nga đã giáng một đòn mạnh vào Ngoại trưởng Úc, Julie Bishop vì những “báo cáo vô lý” và “lời nói bóng gió vô trách nhiệm” của bà liên quan tới thảm họa MH17 và xung đột ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố trên trang Itar-Tass nhằm phản đối việc Úc cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tai nạn của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Đồng thời, báo chí Nga đưa tin phía Nga đưa ra chỉ trích đối với việc Úc nghi ngờ đoàn cứu trợ nhân đạo của Nga gửi tới để giúp đỡ dân thường ở phía đông nam của Ukraine là một cái cớ để Nga thực hiện hành động xâm lược vũ trang đối với các nước láng giềng.

 Ngoại trưởng Úc Julie Bishop (bìa trái) bị phía Nga chỉ trích dữ dội vì những cáo buộc của bà đối với Nga trong vụ MH 17.

“Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã đi quá xa khi đưa ra những lời bóng gió vô trách nhiệm về đất nước của chúng tôi, mặc dù vai trò của bà ta là xây dựng cầu nối giữa các quốc gia, chứ không phải là phá hủy chúng”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Căng thẳng giữa Nga và bà Bishop đã leo thang sau khi bà Bishop đưa ra chỉ trích đối với Nga hôm thứ Ba vừa qua, sau khi kết thúc cuộc đàm phán với ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Theo kết quả điều tra từ phía Úc và Hà Lan nhằm tìm lấy bằng chứng từ hiện trường vụ tai nạn MH17, bà Bishop buộc tội chính quyền Moscow cung cấp vũ khí cho phiến quân ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm