Moscow đổ lỗi Mỹ gây ra cái chết của tướng Nga

“Cái chết của vị chỉ huy Nga là cái giá phải trả bằng máu cho chính sách đạo đức giả của người Mỹ ở Syria” – Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov phát biểu hôm 25-9, theo Press TV.

Trung tướng Valery Asapov thiệt mạng hôm 24-9 sau khi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) pháo kích bất ngờ vào bốt chỉ huy ở tỉnh Deir el-Zour, miền Đông Syria. Ông Asapov là một cố vấn quân sự cấp cao và lưu trú tại một bốt chỉ huy ở Syria để hỗ trợ chiến dịch giải phóng hoàn toàn tỉnh Deir el-Zour.

Trung tướng Valery Asapov tử nạn sau khi bị IS pháo kích bất ngờ ở Syria. Ảnh: SPUTNIK

“Phía Mỹ tuyên bố rằng nước này quan tâm tới xóa sổ IS… song một số hành động của họ cho thấy họ đang làm điều ngược lại và một vài mục tiêu chính trị lẫn địa chính trị đối với Washington lại quan trọng hơn” – ông Ryabkov cáo buộc.

Nhà ngoại giao cấp cao của Nga thêm rằng Moscow muốn các hành động của Washington dưới mặt đất không đi đi ngược lại với các cam kết của nước này về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Nga đã rất nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về mối quan hệ thân tình giữa các lực lượng vũ trang do Mỹ chống lưng và lực lượng đặc nhiệm Mỹ với IS trong khu vực. Nga cho rằng mục đích của mối quan hệ này là nhằm cản đà tiến quân của quân đội Syria.

Quân đội chính phủ Syria đang chiến đấu chống lại lực lượng vũ trang được nước ngoài chống lưng và các nhóm khủng bố kể từ tháng 3-2011. Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Syria Syria Staffan de Mistura hồi tháng 8-2016 ước tính có hơn 400.000 người đã bị thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm