Moscow đòi Washington dừng phá hoại quan hệ

“Chúng tôi yêu cầu họ dừng ngay việc phá hủy quan hệ Nga-Mỹ, hủy hoại luật pháp quốc tế và bắt tay vào giải quyết những vấn đề phát sinh không phải do lỗi của chúng tôi” – RT ngày 11-9 trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga sau ngày đầu của cuộc họp.

Thứ trưởng Ryabkov cho biết các biện pháp trả đũa ngoại giao bổ sung nhắm vào các cơ sở ngoại giao Mỹ ở Nga sẽ không mất nhiều hơn 1 tháng để được công bố, theo Sputnik.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: REUTERS

Trước đó trong ngày 11-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng Moscow sẽ đưa tiêu chí “bình đẳng toàn diện” vào mối quan hệ với Washington sau khi ba cơ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ bị yêu cầu đóng cửa hồi đầu tháng 9.

Theo trang tin Kommersant của Nga, các biện pháp trả đũa bổ sung nhằm vào Mỹ của Nga có thể bao gồm việc cắt giảm thêm số lượng nhân viên trong đại sứ quán Mỹ hoặc các biện pháp mang tính tượng trưng hơn, chẳng hạn như hạn chế các điểm nhập cảnh đối với những người nắm giữ hộ chiếu ngoại giao của Mỹ, giảm không gian đậu xe bên ngoài các tòa nhà phái bộ ngoại giao của Mỹ.

“Phía Nga lần nữa đã lên tiếng phản đối các hành động thù địch của Mỹ và việc vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao. Xin nhấn mạnh rằng Nga đang đem đến những điều kiện cho các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga phù hợp với những gì đã tác động lên các phái viên của chúng tôi” – thông cáo Bộ Ngoại giao phát đi hôm 11-9 cho biết.

Ông Ryabkov nói với Thứ trưởng Shannon rằng Moscow đã lên kế hoạch “đẩy nhanh” vụ kiện đối với Washington về việc đóng cửa tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, hai tòa phái bộ thương mại  New York và Washington DC cũng như hai cơ sở ngoại giao của Nga bị đóng cửa hồi cuối năm ngoái dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

“Những bước đi, bao gồm việc lực lượng an ninh Mỹ lục soát các cơ sở ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, là sự vi phạm Công ước Viên về Quan hệ ngoại giao và Công ước lãnh sự song phương. Bên cạnh đó, còn có các lệnh cấm nghiêm trọng áp đặt vào quyền tự do đi lại của các nhân viên ngoại giao của chúng tôi” – thông cáo viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm