Một âm mưu đánh cắp thẻ ATM cực kỳ tinh vi

Chủ tài khoản chỉ phát hiện ra mình bị rút trộm tiền khi nhận được thông báo từ ngân hàng.

Cụ thể, những tên tội phạm gắn một khung giả lên bộ đọc thẻ của cây ATM. Khung giả này không làm ảnh hưởng đến tiến trình xử lý thẻ song lại có một bộ đọc thẻ tinh vi, ghi lại các thông tin thẻ. Vì thế, người sử dụng vẫn có thể rút tiền như bình thường mà không hề biết thông tin thẻ của mình đã nằm trong tay kẻ xấu.

Một âm mưu đánh cắp thẻ ATM cực kỳ tinh vi ảnh 1

Tội phạm gắn một khung giả lên bộ đọc thẻ của cây ATM. Ảnh: Internet

Song song với đó, chúng gắn một camera bé xíu đặt trong một hộp quảng cáo giả tạo ở gần với bảng bấm password. Camera này sẽ ghi lại password của người sử dụng và gửi đi ngay lập tức qua mạng không dây. Từ những dữ liệu có được, những tên tội phạm làm ra các thẻ tín dụng giả và ung dung rút tiền thật từ nạn nhân.

Sau khi phát hiện có những giao dịch đáng ngờ và đều từng liên quan đến một cây ATM ở quận đông đúc Tsim Sha Tsui trên bán đảo Kowloon, các nhân viên ngân hàng đã ngay lập tức kiểm tra cây ATM trên. Họ không tìm được các thiết bị ăn cắp thông tin tinh vi như kể trên song dấu vết vẫn còn sót lại.

Ngân hàng HSBC thông báo sẽ đền bù cho 10 tài khoản bị rút trộm. Ngoài ra, 100 khách hàng của HSBC và ngân hàng Hang Seng từng sử dụng cây ATM đó trong ngày bị gắn thiết bị đã được đổi thẻ mới.

Cảnh sát đang nhập cuộc, ráo riết tìm những kẻ phạm tội. Hệ thống camera CCTV gắn trên đường phố ghi được hình ảnh hai đối tượng khả nghi có mặt ở cây ATM trên trong các ngày 11, 12 và 19/4. Tuy nhiên, chúng đều đội mũ kín đáo để che mặt và chưa có đối tượng nào bị bắt giữ.

Vụ đánh cắp thẻ tinh vi trên một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động cho các ngân hàng về độ an toàn của các cây rút tiền. Giới chức hữu quan thừa nhận không phải cây ATM nào cũng được trang bị tấm che bàn phím cũng như camera theo dõi đối tượng nghi vấn.

Cách đây vài năm, sau một loạt vụ đánh cắp thẻ bằng công nghệ tinh vi tương tự, cơ quan quản lý ngân hàng Hongkong đã yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện kỹ lưỡng những biện pháp phòng ngừa như trên đồng thời thường xuyên kiểm tra các cây ATM. Tuy nhiên, dường như các quy định đó chưa được tuân thủ nghiêm túc.

Theo Trung Sơn (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm