Muốn đánh Triều Tiên, Mỹ phải xin phép Hàn Quốc

“Chính phủ sẽ ngăn chặn chiến tranh dù bất cứ giá nào. Chúng ta phải giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình bất kể có bao nhiêu thăng trầm” - ông Moon Jae-in nói trong một buổi lễ kỷ niệm đánh dấu 72 năm Hàn Quốc thoát khỏi ách đô hộ của Nhật Bản (1910-1945).

“Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường các nỗ lực ngoại giao để đảm bảo rằng nguyên tắc giải quyết hòa bình của cộng đồng quốc tế về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ không bị từ bỏ” - ông nói thêm.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: YONHAP.

Tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ không có hành động quân sự nào diễn ra nếu không được sự chấp nhận của Seoul. “Hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được quyết định bởi Hàn Quốc và không ai có thể quyết định hành động quân sự nếu không có sự đồng ý của Hàn Quốc”- ông Moon khẳng định.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nói rằng nước này sẽ tăng cường năng lực quốc phòng để đảm bảo hòa bình cho bán đảo. “Chúng tôi sẽ hoan nghênh các cuộc đối thoại quân sự để đảm bảo sự căng thẳng quân sự trên bán đảo sẽ không tồi tệ hơn” – ông Moon nói và lặp lại lời kêu gọi Triều Tiên nên dừng việc khiêu khích và quay lại bàn đối thoại.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên phải bắt đầu từ việc ngừng chương trình hạt nhân của nước này. Theo ông, Triều Tiên phải ngừng các hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa trước khi có thể tạo ra các điều kiện đối thoại.

“Triều Tiên phải nhớ rằng khi họ ngừng thử tên lửa hoặc tuyên bố đình chỉ thử nghiệm hạt nhân là khi mối quan hệ Triều Tiên – Hàn Quốc tốt đẹp nhất. Đó cũng là khi các cuộc đàm phán Triều Tiên – Mỹ hay Triều Tiên - Nhật Bản được thúc đẩy và ngoại giao đa phương ở khu vực Đông Bắc Á sẽ phát triển rực rỡ” – ông Moon nói.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford và Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc gặp hôm qua. Ảnh: REUTERS. 

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc họp với Tổng thống Moon Jae-in hôm qua, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cũng đã tuyên bố rằng giải pháp quân sự đối với Triều Tiên sẽ được áp dụng nếu các giải pháp chế tài ngoại giao và kinh tế đối với nước này thất bại.

Tuyên bố của ông Moon Jae-in được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang trong những ngày qua sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa trong tháng 7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa từng thấy”, trong khi Triều Tiên đe dọa đang chuẩn bị phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm