Cận cảnh vật thể Ultima Thule ở rìa hệ mặt trời

Một bức tranh vừa được gửi về từ tàu vũ trụ New Horizons của Nasa cho thấy Ultima Thule như 2 vật thể nối với nhau trông giống như hình thù của một người tuyết, BBC đưa tin.

Các nhà khoa học ban đầu mô tả vật thể có hình dạng giống như một chai bowling nhưng khi nhận được hình ảnh mới chi tiết hơn, họ nhận thấy nó giống một người tuyết. Vật thể nằm xa trái đất khoảng 6,5 tỉ km, trên rìa của hệ mặt trời này được coi là đối tượng nghiên cứu chính của cuộc nghiên cứu sắp tới.

Thiên thạch này nghi được hình thành từ một sự va chạm giữa hai thiên thạch. Chúng được đặt là Ultima Thule. Ảnh: NASA

Theo nhà khoa học Jeff Moore tham gia sứ mệnh khảo sát Ultima Thule, thiên thạch này hình thành sau một vụ va chạm giữa 2 thiên thạch, được đặt tên là Ultima Thule, ở vận tốc rất chậm, có thể là 2-3 km/giờ, vào thuở sơ khai của hệ mặt trời.

Giống như Sao Diêm Vương, Ultima và Thule nằm trong khu vực của Hệ Mặt Trời được gọi là Vành đai Kuiper, một vòng hình bầu dục bao quanh các hành tinh lùn bao gồm các tảng đá và các mảnh vụn còn sót lại từ sự hình thành của Hệ Mặt Trời 4,6 tỷ năm trước.

Ban đầu các nhà nghiên cứu tưởng rằng vật thể hình một chai bowling, nhưng sau đó họ xác nhận nó giống y hệt một người tuyết. Ảnh: NASA

Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ phân tích các dữ liệu thu được từ tàu New Horizons. Ngoài ra, họ cũng sẽ yêu cầu NASA tài trợ thêm kinh phí để mở rộng sứ mệnh Ultima Thule, với hy vọng rằng New Horizons có thể tiếp cận thêm ít nhất 1 vật thể tại Vành đai Kuiper trong thập kỷ tới.

Tàu vũ trụ New Horizons của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) được phóng vào năm 2006 trong nhiệm vụ khám phá Sao Diêm Vương và vừa tiếp cận thiên thạch Ultima Thule, nằm gần rìa hệ mặt trời hôm 1-1-2019. Được biết, tàu vũ trụ này đủ nhiên liệu và khả năng để hoạt động đến những năm 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm