Kinh ngạc phát hiện tảng băng vuông vức kỳ lạ ở Nam Cực

Các nhà khoa học NASA phát hiện những tảng băng này trong Chiến dịch IceBridge, nhằm tìm hiểu việc biến đổi khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đối với việc băng tan ở Nam Cực.

Đoạn clip vừa được NASA công bố cho thấy một tảng băng trôi có hình dạng vuông vức kỳ lạ, với bề mặt trơn nhẵn hoàn hảo. Nó giống như được cắt theo một góc hoàn hảo 90 độ, nằm ở vùng biển Weddell.

Theo Daily Star, tảng băng đầu tiên sau khi được NASA công bố nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người.

Những tảng băng này gọi là băng trôi dạng bảng (tabular iceberg), thường có dạng hình hộp chữ nhật. Chúng là những tảng băng lớn với mặt trên phẳng, các cạnh gần như thẳng đứng, thường tách ra từ các thềm băng vĩnh cửu.

Phần nổi của tảng băng được cho là chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng khối lượng của nó. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Mark Brandon, một nhà hải dương học tại ĐH Mở ở London, Anh, nói rằng những tảng băng này có thể không tồn tại được lâu. Nó có thể được tách ra từ phần rìa của một thềm băng lớn. Lớp băng nổi ở trên được cho chỉ chiếm 10% khối lượng và phần còn lại của cả tảng băng bị chìm dưới nước.

“Chúng sẽ tiếp tục trôi dạt đến khi va chạm với các tảng băng khác và vỡ ra nhiều mảnh trong vài tháng tới” - ông Brandon nói.

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới cho đến nay là B-15 với chiều dài gần 300 km và rộng khoảng 37 km, lớn hơn cả đất nước Jamaica.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm