Người già Nhật ăn cắp vặt vì cô đơn

Người già Nhật ăn cắp vặt vì cô đơn ảnh 1

Người cao tuổi Nhật Bản tại một cửa hàng bách hóa. (Ảnh: Bloomberg)

Gần 1/4 vụ ăn cắp vặt tại thủ đô Nhật Bản vào năm ngoái có liên quan tới người về hưu trên 65 tuổi, số liệu thống kê của Cảnh sát Tokyo cho biết.

3.321 người về hưu bị cảnh sát bắt giữ, con số này đã lần đầu tiên vượt qua số lượng trẻ vị thành niên bị bắt với cùng tội danh vào năm ngoái, 3.195 người.

Sự gia tăng những kẻ cắp lớn tuổi đã phản ánh những bất cập mà Nhật Bản đang phải đối mặt khi quốc gia này đang cố gắng điều chỉnh để thích ứng với tình trạng dân số đang lão hóa nhanh chóng.

Khoảng 1/4 dân số Nhật Bản trên 65 tuổi, với phụ nữ trung bình có 1,39 con, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ cân bằng 2,1.

Mặc dù tổng số tội phạm ăn cắp vặt đã giảm trong năm qua, nhưng số liệu thống kế mới đã đánh dấu một xu hướng gia tăng tội phạm ăn cắp vặt giữa những người về hưu ngày càng đông của thủ đô.

Năm 1999, chỉ có 336 người cao tuổi bị bắt vì ăn cắp vặt tại Tokyo, thấp hơn nhiều so với 2.092 kẻ cắp giả làm khách mua hàng dưới 29 tuổi.

Cô đơn được cho là nhân tố chính khiến người già ăn cắp vặt. Ngày càng nhiều người cao tuổi ở Tokyo phải tự nuôi sống bản thân trong khi số hộ gia đình có nhiều thế hệ chung sống đang dần biến mất.

Theo Sầm Hoa (VNN / Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm