Người Trung Quốc giảm thọ 6 năm vì ô nhiễm

Những nhà nghiên cứu tại Học viện Chính sách Năng lượng, Đại học Chicago cho biết người Trung Quốc có thể kéo dài tuổi thọ nếu họ được sống trong một môi trường bình thường như những nước khác. Còn nếu họ đáp ứng được một môi trường tiêu chuẩn như tổ chức y tế thế giới (WHO) đưa ra, mỗi người sống ở Trung Quốc sẽ sống lâu hơn được 3,5 năm.

Ô nhiễm không khí khiến người dân Trung Quốc giảm thọ từ 3, 5 cho đến 6,9 năm. Ảnh: Shanghaiist

Con số đó thậm chí còn tồi tệ hơn đối với những người đang sống tại những thành phố miền Bắc Trung Quốc, những nơi đang phải chịu đựng sự ô nhiễm nặng nề. Ví dụ, người dân Bắc Kinh sẽ gần như mất 6,4 năm tuổi thọ và Cáp Nhĩ Tân thì 6,9 năm.

Hàng năm, cứ đến mùa đông, những thành phố phía Bắc Trung Quốc lại phải hứng chịu một lượng khói bụi nặng nề được thải ra từ lò than để sưởi ấm. Các thành phố này khi nào cũng như đang chìm đắm trong một màn khói mù nguy hiểm. Theo thống kê năm 2016, chỉ có 84 trên tổng số 338 thành phố ở đất nước này đạt tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong lành.

Vào mùa đông, một số thành phố phía Bắc Trung Quốc như chìm trong một lớp sương mù độc hại. Ảnh: Sanghaiist

Gần đây, chính phủ đã có những hứa hẹn về việc cải thiện không khí và giảm bớt những hoạt động gây ô nhiễm môi trường như đóng cửa một số nhà máy điện than, cũng như ngừng cấp phép xây dựng mới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy kết quả khả quan nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm