Phát hiện 24 xác ướp quý tộc ở Peru

Trong số này có một số xác ướp quý tộc Inca được chôn cất cùng với nhiều hiện vật như các món đồ gốm, ngũ cốc, quần áo...

Địa điểm tìm thấy các xác ướp là ở Huaca Las Abejas, một trong 26 thành phố kim tự tháp thuộc Túcume, rộng 221 ha và gần tháp chính Huaca Larga cao 30 m (100 feet) - một trong những điểm cao nhất ở Nam Mỹ.

Hình ảnh nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ và di cốt của con người. Ảnh: Reuters

Tại đây, nhóm gồm 89 nhà khảo cổ học đến từ Bảo tàng Túcume đã kiểm tra các ngôi mộ cổ của người Inca từ năm 1470.

Địa điểm 500 năm tuổi này vốn là nơi chôn cất xác ướp lớn nhất từng được tìm thấy ở vùng ven biển Lambayeque, phía tây bắc Peru. Khi được phát hiện, các xác chết của giới quý tộc Inca vẫn mặc áo choàng dệt mịn.

Trong số 24 xác ướp được khai quật, có bốn xác ướp được cho là thuộc về quý tộc Inca - được chôn cất cùng với các dịch vụ tang lễ như gốm sứ, ngũ cốc và quần áo chất lượng cao. Những loại vải và đồ gốm cao cấp này sẽ không được tìm thấy ở nơi chôn cất của người nghèo.

Một số đồ gốm được tìm thấy tại Huaca de las Abejas trong Khu liên hợp khảo cổ Tucume. Ảnh: Reuters

Inca vốn là bộ tộc người da đỏ sống tại miền Nam châu Mỹ từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16 sau Công nguyên. Từ thủ đô cổ đại Cusco, người Inca đã kiểm soát một đế quốc rộng lớn được gọi là Tahuantinsuyo, vùng được mở rộng từ phía tây của Argentina ngày nay đến phía nam Colombia. Nền văn minh cổ xưa này đã cai trị hơn hai trăm năm trước khi bị xâm chiếm bởi người Tây Ban Nha trong cuộc xâm lược vào thế kỷ 16. Inca cũng nổi tiếng với những công trình kiến trúc vĩ đại nhưng cũng đầy bí ẩn.

“Chúng ta có đầy đủ bằng chứng cho thấy rằng các xác ướp này đều thuộc một nhóm ưu tú bao gồm cả đàn ông và phụ nữ” - Bernarda Delgado, giám đốc Bảo tàng Túcume cho biết thêm.

Nét điêu khắc độc đáo trên di tích khai quật được. Ảnh: Reuters

Tuy chưa xác nhận được giới tính của từng xác ướp song các nhà khảo cổ tin rằng những xác ướp phụ nữ đã được chôn cất cùng với các công cụ để dệt vải. Trong khi đó, xác chết của nam giới lại được bao quanh bởi mái chèo và vỏ sò. Ba hay bốn xác ướp trên được gói thành bó trong ba mươi loại vải đẹp thượng hạng khác nhau.

Số đồ gốm vẫn còn nguyên vẹn, cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về gốm Inca vào thời điểm đó. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc phát hiện ngôi mộ này cùng các bằng chứng khảo cổ học được tìm thấy tại Tucume, sẽ giúp tìm hiểu và xác định phần lãnh thổ mở rộng của đế chế Inca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm