Phát hiện lá thư trong chai lâu đời nhất thế giới

Tính đến thời điểm này, bức thư mà Tonya Illman nhặt được trên bờ biển ở Perth là bức thư trong chai cổ nhất thế giới.

Tonya Illman kể lại rằng cô phát hiện ra chai thủy tinh trên cát khi xe gia đình bị kẹt tại bãi biển vào hôm 21-1 năm nay. Sau đó, cô và chồng quyết định đi bộ dạo dọc bãi biển thì nhìn thấy cái chai.

Thoạt nhìn, chiếc chai có vẻ ngoài bắt mắt nên họ đã lấy về để trưng bày trong tủ sách. Nhưng khi kiểm tra kỹ họ bất ngờ phát hiện ra bức thư viết tay ở bên trong lọ.

Lá thư trong chai lâu đời nhất thế giới. Ảnh: Kym Illman

"Ban đầu tôi thấy bên trong cái chai có một mẩu giấy nhưng không nghĩ rằng nó là một bức thư, sau đó, hai vợ chồng tôi mang nó về nhà và bắt đầu hong khô mẩu giấy để tìm hiểu nó" -  Anh Kym Illman, chồng của Tonya nói với tờ BBC.

Vợ chồng Illman sau đó đã mang bức thư tới Bảo tàng Tây Úc để kiểm tra. Tại đây các chuyên gia đã liên lạc với các đồng nghiệp ở Đức tìm kiếm thông tin chính xác.

Theo các chuyên gia, bức thư này được viết vào ngày 12-6-1886, và được ném xuống từ một ai đó trên con tàu Paula của Đức  khi đang trên đường di chuyển từ Cardiff, xứ Wales tới Indonesia.

Lá thư 132 năm tuổi này được viết bằng tiếng Đức, trên một tờ giấy được cuộn tròn và buộc lại bằng một sợi dây. Chiếc chai đựng lá thư là một chai rượu của Hà Lan được sản xuất từ thế kỷ 19.

Ross Anderson, một chuyên gia khảo cổ học tại Bảo tàng cho biết: "Một đồng nghiệp đã tìm thấy dòng nhật ký được viết vào ngày 12-6-1886 bởi một thuyền trưởng, trong đó thông tin lại rằng họ đã thả xuống biển một lá thư trong chai".

Điều đáng ngạc nhiên là ngày tháng trên lá thư và ngày tháng trong hải trình là trùng khớp, vị trí thả chai cũng giống hệt nhau. Những nét chữ cong, nghiêng có nhiều tương đồng. Cả hai giống nhau cả về cách viết, khoảng cách chữ, chữ viết hoa và cách viết số.

Nội dung được viết trong thư . Ảnh: Independent

Trong những năm 1860, Đài quan sát Thủy quân Đức đã thực hiện một thí nghiệm để hiểu thêm về những con sóng của đại dương, bằng cách đề nghị các thuyền trưởng của các tàu thả chai xuống biển.

Trong mỗi chai có một mẩu giấy đề ngày tháng thả chai, vị trí thả chai và một số thông tin khác về chuyến hải trình của tàu. Các nhà nghiên cứu cho rằng cái chai có thể đã trôi dạt trên biển trong vòng một năm trước khi bị vùi chôn vào cát.

Lá thư và chai rượu đựng lá thư này sẽ được trưng bày trong hai năm tại viện bảo tàng tại thành phố cảng Fremantle, Australia.

Trước đây, sách kỷ lục Guiness thế giới ghi nhận lá thư trong chai lâu đời nhất từ khi gửi đến lúc nhận là 108 năm. Vậy nên, bức thư mới phát hiện này chính thức trở thành bức thư trong chai lâu đời nhất với kỷ lục mới là 132 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm