Trung Quốc lại cấm dân đặt tên Hồi giáo cho con

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 26-4 cho biết chính quyền địa phương khu tự trị Tân Cương vừa nhận chỉ thị, theo đó quy định trẻ em không được đặt các tên được xem là “mang tính tôn giáo quá mức”.

Một quan chức tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được chỉ thị từ chính quyền rằng tất cả trẻ em được sinh ra tại Tân Cương không thể được đặt các tên mang tính tôn giáo quá mức hoặc những cái tên mang tính chia rẽ. Nếu gia đình bạn có các trường hợp như thế này thì bạn hãy đổi ngay tên con của bạn”.

Trong khi đó, theo Guardian, các quan chức Tân Cương đã công bố một danh sách các tên trẻ em bị cấm. Các tên như Islam, Quran, Saddam và Mecca cũng như các tên riêng ám chỉ tới biểu tượng ngôi sao và trăng lưỡi liềm đều không được phép. Một danh sách đầy đủ các tên bị cấm vẫn chưa được công bố. Hiện không rõ chính xác nhà chức trách Trung Quốc phân loại tên “mang tính tôn giáo quá mức” là tên như thế nào.

Các bà mẹ dân tộc Duy Ngô Nhĩ bế con tại TP Aksu, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: AP

Theo Sputnik, các gia đình nào không tuân theo quy định này thì họ sẽ không được phép đăng ký sổ hộ khẩu, khi đó con họ sẽ không được hưởng các lợi ích về giáo dục và các lợi ích khác được chính phủ Trung Quốc cung cấp.

Tân Cương là nơi sinh sống của khoảng 11 triệu người dân tộc Duy Ngô Nhĩ cũng như nhiều người Mông Cổ, Tajikistan và Kazakhstan. Theo Sputnik, những người này xem việc cấm đặt các tên gọi Hồi giáo trên là một dạng phân biệt nhằm vào nền văn hóa của họ.

Theo sau một loạt cuộc đụng độ chết chóc ở khu vực Urumqi của Tân Cương hồi năm 2009, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp để hạn chế tình trạng bạo lực ở khu vực này. Trung Quốc đổ lỗi các đối tượng cực đoan Hồi giáo cho các vụ bạo lực khiến hàng trăm người thiệt mạng trong những năm gần đây tại Tân Cương.

Các nhóm đòi quyền lợi đã nhanh chóng lên án quy định cấm đặt tên trên. “Nếu chính phủ Trung Quốc mong muốn mang lại sự ổn định cho Tân Cương như đã tuyên bố thì chính phủ cần giảm lại các chính sách hà khắc thay vì đẩy mạnh chúng” - Sophie Richardson, Giám đốc Cơ quan Giám sát nhân quyền tại Trung Quốc, nói.

Tháng trước chính quyền Tân Cương đã thông qua quy định mới, trong đó có việc cho phép nhân viên tại các ga xe lửa và sân bay từ chối những phụ nữ mang khăn che mặt lên máy bay và khuyến khích nhân viên báo cáo với cảnh sát nếu phát hiện những trường hợp như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm