'Muốn ủng hộ Ukraine, EU cần trừng phạt Nga thêm'

Phương Tây vừa áp đặt nhiều gói trừng phạt kinh tế đối với Nga vì đổ lỗi cho Moscow đã nhúng tay vào bạo động Ukraine. Tháng trước, Kiev và lực lượng dân quân độc lập ở miền đông nam Ukraine đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk.
“Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ thảo thuận với Nga và Ukraine và với những bên đóng vai trò trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk. Một trong những cách tốt nhất để ủng hộ Ukraine là gia tăng áp lực trừng phạt lên Nga cho tới khi chúng ta chứng kiến thỏa thuận Minsk được thực hiện đầy đủ”, ông Donald Tusk cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo ông Tusk, hình phạt với Nga có thể sẽ được gỡ bỏ sau khi Ukraine giành được quyền kiểm soát ở khu vực biên giới. 

 Chủ tịch Hội động châu Âu Donald Tusk

Hôm 18-3, Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja cho hay, trong cuộc họp ở Brussels, cựu thủ tướng Ba Lan sẽ “ép” các nhà lãnh đạo EU phải gia tăng hình phạt cho Nga đến khi thỏa thuận Minsk được hoàn thành đầy đủ.
Nhiều quốc gia thành viên EU, trong đó có Hy Lạp, Úc, Slovakia, Cộng hòa Czech và Hungary đã bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của những biện pháp trừng phạt nước Nga khi nền kinh tế của đất nước họ lại bị chính họ làm tổn thương.
Tháng 8-2014, Moscow đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu một loạt các mặt hàng thực phẩm từ những quốc gia nào ủng hộ áp đặt lệnh trừng phạt cho Nga. Đây được xem như là “kế sách trả đũa” của Nga đối với hình phạt của phương Tây.
Trước đó hôm 19-3, tờ báo Izvestia (Nga) dẫn lời một nguồn tin của Bộ ngoại giao Nga cho biết hơn 200 nhà chính trị và quan chức EU và Mỹ nằm trong danh sách những người nước ngoài bị cấm xâm nhập vào nước Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm