Mỹ bác bỏ đề nghị của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp

Hoa Kỳ hôm 1-5 đã nhanh chóng bác bỏ đề nghị của một quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc khi người này nói rằng các đảo đang tranh chấp tại biển Đông có thể được dùng cho các mục đích cứu hộ và cứu trợ quốc tế.
Bắc Kinh đã bị phương Tây lên án khi nước này tiến hành xây dựng, bồi đắp trái phép trên các đảo ở Biển Đông, bao gồm cả việc xây dựng một đường băng và các dự án xây dựng khác.

The Wall Street Journal và các tổ chức tin tức khác của Mỹ dựa theo một báo cáo trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Đô đốc Ngô Thắng Lợi đã đưa ra lời đề nghị này với Đô đốc Jonathan Greenert (Mỹ), trong một hội nghị trực tuyến.

Đề nghị của Trung Quốc sử dụng đảo nhân tạo làm cơ sở cứu hộ bị Mỹ bác bỏ

Ông Ngô cho biết công việc cải tạo của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp "sẽ không đe dọa tự do hàng hải và vùng trời", nó sẽ nâng cao năng lực dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn trên biển, cứu hộ và các hoạt động cộng đồng khác, giúp bảo vệ an ninh hàng hải quốc tế, The Journal cho biết, trích dẫn lời báo cáo của Bộ quốc phòng Trung Quốc.
"Chúng tôi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và các nước có liên quan sử dụng các cơ sở này để tiến hành hợp tác về việc cứu hộ và cứu trợ phòng khi các thảm họa diễn ra", theo lời của đô đốc Trung Quốc
Phát ngôn viên Jeff Rathke của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết phía Washington đã không quan tâm đề nghị này. "Việc xây dựng các cơ sở trên đất cải tạo ở khu vực tranh chấp sẽ không đóng góp gì cho hòa bình và ổn định trong khu vực", Rathke nói với các phóng viên.
"Điều này đúng ngay cả khi các cơ sở được sử dụng cho mục đích ứng phó thiên tai như một số quan chức Trung Quốc đã tuyên bố"
Ông nói thêm: "Nếu muốn giảm bớt căng thẳng, chính Trung Quốc phải tích cực giảm bớt chúng bằng cách thực hiện các bước cụ thể để dừng lại việc cải tạo đất."
Bắc Kinh cần phải "làm việc dưới các cơ chế đa phương diện hiện có cho các mục đích cứu trợ nhân đạo và thiên tai", chẳng hạn như cơ chế dưới sự bảo trợ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
ASEAN đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Hai trong không khí của hội nghị thượng đỉnh ở Malaysia sắp tới nhằm bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" về việc cải tạo đất bất hợp pháp của Trung Quốc trên các bãi đá ngầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm