Mỹ bác yêu cầu tôn trọng ADIZ ở Hoa Đông của TQ

Theo Reuters, Trung Quốc hôm 23-3 đã kêu gọi Mỹ tôn trọng Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông mà nước này đã thiết lập. Tuyên bố được đưa ra sau thông tin một máy bay Mỹ đã “vô tư” bay vào ADIZ mà Trung Quốc thiết lập trên vùng biển này.

CNN dẫn nguồn tin từ Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết một máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ hôm 19-3 đã bay gần Hàn Quốc. Khi phía nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc phát cảnh báo, phi công lái chiếc B-1B đã trả lời rằng chiếc máy bay đang tiến hành tuần tra thường lệ trong không phận quốc tế và máy bay này đã không chuyển hướng.

“Nói chung tôi hy vọng rằng trong khu vực này tất cả quốc gia khi hành động phải cần xem xét các lo ngại về an ninh của các quốc gia liên quan…Mỹ có ADIZ của riêng Mỹ. Tôi nghĩ rằng nếu vấn đề này đúng như vậy thì họ cần tôn trọng các quyền liên quan về ADIZ của Trung Quốc” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 23-3 nói.

Máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ bay gần căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Gary Ross cùng ngày nói rằng Mỹ xem việc Trung Quốc thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông hồi năm 2013 là “một hành động thay đổi hiện trạng đơn phương gây gia tăng căng thẳng khu vực và nguy cơ tính toán sai lầm, đối đầu và các sự cố”.

“Mỹ sẽ không đồng ý với các hành động đơn phương của các quốc gia nhằm giới hạn quyền, sự tự do cùng việc sử dụng biển và không phận như đã được ghi nhận trong luật quốc tế. Chúng tôi sẽ không chấp nhân hay công nhận ADIZ trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc đã tuyên bố thiết lập” – ông Ross tuyên bố.

Cuối phát ngôn, ông Ross nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động bay ở khu vực này.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông hồi năm 2013. Theo đó, nếu các máy bay bay vào vùng này thì các máy bay phải khai báo với giới chức Trung Quốc để nhận dạng, nếu không có thể bị bắn hạ. Mỹ và Nhật Bản luôn nhấn mạnh không công nhận cái gọi là ADIZ này của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm