Mỹ bắt đầu trục xuất người Cuba

“Sáng 17-2, Cơ quan Thực thị Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã trục xuất hai công dân Cuba về Hanava”, hãng tin Sputnik trích dẫn thông cáo của ICE ngày 17-2.

Chuyến bay chở hai phụ nữ trên về lại Cubla là biểu hiện đầu tiên của quyết định ngày 12-1 được đưa ra bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama về chấm dứt chính sách “chân ướt, chân ráo”. Chính sách này cho phép dân Cuba cư trú tại Mỹ một khi đã đến được đất Mỹ dù có visa hay không.

Chính sách “Chân ướt chân ráo” được ban hành từ năm 1995 dưới thời Tổng thống Bill Clinton, sau khi hàng chục ngàn người Cuba được lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cứu vớt vì gặp nạn trên biển trên đường từ Cuba sang bang Florida của Mỹ.

Cơ quan Thực thị Di trú và Hải quan Mỹ (ICE)

Cơ quan Thực thị Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). Ảnh: AP

Hai người phụ nữ trên đã bị đình chỉ đơn xin tị nạn. Họ nói với giới chức di trú rằng họ sẽ tình nguyện trở về, tờ Miami Herald đưa tin.

ICE đã bắt giữ 172 người Cuba kể từ ngày 12-1, tờ el Nuevo Herald cho biết. Hiện chưa rõ sẽ có bao nhiêu người Cuba bị trục xuất và họ sẽ bị tạm giữ trong bao lâu. Hôm 17-2, Tuần duyên Mỹ đã yêu cầu 11 người Cuba về nước khi những người này bị chặn lại tại các vùng biển.

Quyết định chấm dứt chính sách “chân ướt chân ráo” của Mỹ đối với Cuba được cựu Tổng thống Obama ban hành ngày 12-1 nói rằng: “Quyết định có hiệu lực ngay lập tức, công dân Cuba nào cố đi vào lãnh thổ Mỹ một cách bất hợp pháp và không đủ điều kiện hưởng trợ cấp nhân đạo sẽ bị trục xuất để phù hợp với luật pháp Mỹ”.

“Bằng bước đi này, chúng tôi đang đối xử với người di cư Cuba giống như với những người di cư đến từ các quốc gia khác”, ông Obama nói.

Kể từ khi cựu Tổng thống Obama thông báo vào năm 2014 rằng Mỹ sẽ khôi phục mối quan hệ song phương với Cuba, người di cư từ đảo quốc này đã tăng lên. Năm 2015, người Cuba đi vào nước Mỹ tăng 78% so với năm 2014, theo dữ liệu của Cơ quan Bảo vệ biên giới và Hải quan Mỹ.

Có khoảng 56.000 người Cuba đến Mỹ thông qua các cửa khẩu vào năm 2016, tăng 31% so với năm 2015.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho hay kể từ khi chấm dứt chính sách “chân ướt, chân ráo”, dòng người di cư bất hợp pháp tìm cách vào Mỹ đã giảm đi đáng kể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm