Mỹ bí mật điều tra UFO trong 5 năm

Báo The New Yorks Times hôm 16-12 đưa tin chương trình điều tra bí mật này có tên gọi Chương trình Xác định Mối đe dọa Hàng không Tiên tiến, hoạt động trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2012, với các khoản tài trợ khoản 22 triệu USD/năm.

Nhân vật đề xuất ý tưởng cho chương trình này là ông Harry Reid, một thượng nghị sĩ về hưu của đảng Dân chủ và từng là lãnh đạo phe đa số vào giai đoạn trên. “Tôi không cảm thấy xấu hổ hoặc tiếc nuối vì thực hiện chương trình này. Tôi đã làm một điều mà chưa từng có ai làm trước đó" - ông Reid nói.

Mỹ bí mật điều tra UFO trong 5 năm ảnh 1
Ông Harry Reid, thượng nghị sĩ về hưu của đảng Dân chủ và từng là lãnh đạo phe đa số vào giai đoạn 2007-2012. Ảnh: CNN

Trả lời hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc chương trình này đã kết thúc vào năm 2012. “Có những vấn đề khác cần phải được ưu tiên hơn và nhận được tài trợ nhiều hơn. Do đó, Lầu Năm Góc thấy sự cần thiết phải thay đổi” - phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói.

Tuy nhiên, theo The Yorks Times, chương trình vẫn còn tồn tại và các quan chức của chương trình vẫn đang tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra song song với nhiệm vụ chính của họ trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

"Đây là thứ gọi là tiền đen" - ông Reid nói với tờ The New York Times khi được hỏi vì sao chưa bao giờ có bất kỳ cuộc tranh luận công khai nào về ngân sách cho chương trình này tại Quốc hội Mỹ.

Trước đó đầu năm nay, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã công bố hàng triệu trang trong những hồ sơ được giải mật lên mạng, bao gồm những lần UFO xuất hiện và các báo cáo về đĩa bay.

Trong khi đó, một cựu nhân viên của Quốc hội nói với tờ Politico rằng chương trình này có thể được vận hành để theo dõi tiến bộ công nghệ của các cường quốc nước ngoài như Nga và Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm