Mỹ cam kết dùng biện pháp ‘đáp trả mở rộng’ bảo vệ HQ

Tham dự hội nghị 2+2 về phía Mỹ có Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, về phía Hàn Quốc có Ngoại trưởng Yun Byung-se và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo (ảnh).

Hai bên nhất trí sẽ tổ chức đối thoại cấp cao để thảo luận cách thức tiến hành biện pháp “đáp trả mở rộng”, đồng thời lập một nhóm chiến lược và tham vấn về “đáp trả mở rộng”. Biện pháp “đáp trả mở rộng” quy định Mỹ sẽ huy động mọi phương tiện quân sự, hạt nhân và quy ước để bảo vệ đồng minh.

Ngoại trưởng John Kerry nêu rõ Mỹ bảo đảm cam kết bảo vệ Hàn Quốc bằng ô hạt nhân, tấn công quy ước và năng lực chống tên lửa. Ông khẳng định Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất. Ông cho biết Mỹ đang tiếp tục xúc tiến để LHQ ban hành thêm lệnh trừng phạt Triều Tiên cùng các cá nhân và tổ chức ủng hộ Triều Tiên.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin lúc 7 giờ ngày 20-10, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan nhưng thất bại. Hôm 15-10, Triều Tiên cũng đã thất bại khi bắn thử một tên lửa Musudan. Tên lửa phát nổ ngay sau khi phóng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm