Mỹ cân nhắc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Hãng tin Reuters nhận định việc thỏa thuận hạt nhân với Iran sụp đổ có thể gây ra cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và làm tình hình căng thẳng ở Trung Đông trầm trọng hơn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay cũng tuyên bố rằng Iran sẽ không phải là bên đầu tiên vi phạm thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015. Trong thỏa thuận này, Iran đã cam kết sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: REUTERS.

“Chúng tôi không nghĩ rằng ông Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận này, mặc dù ông ấy đã tuyên bố như thế” – ông Rouhani nói với các phóng viên bên lề hội nghị của Liên Hợp Quốc. Tổng thống Iran cũng bác bỏ ý tưởng đàm phán lại hiệp định.

Theo Reuters, tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran đang được giới chức các cường quốc thế giới như Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ quan tâm là bởi vì một nguồn tin từ châu Âu trước đó cho biết giữa Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Iran đã có cuộc thảo luận dài về vấn đề này. Điều này là dấy lên nghi ngờ rằng Mỹ có khả năng rút khỏi thỏa thuận này.

Theo Reuters, đến ngày 15-10 ông Trump sẽ phải quyết định rằng Iran có tuân thủ thỏa thuận này hay không. Nếu không, Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định xem có nên áp dụng biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này hay không.

Đến ngày 15-10 ông Trump sẽ phải quyết định rằng Iran có tuân thủ thỏa thuận hay không. Ảnh: REUTERS.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson hôm qua nói với các phóng viên rằng ông Trump không muốn để lại vấn đề hạt nhân của Iran cho vị tổng thống kế tiếp. Trong khi đó, ông Trump tuyên bố là thỏa thuận hạt nhân Iran là "một trong những giao dịch tồi tệ và một phía nhất mà Mỹ từng ký kết". Ông tuyên bố đã đưa ra quyết định về thỏa thuận hạt nhân Iran, nhưng chưa tiết lộ quyết định này là gì.

Một quan chức cao cấp Nhà Trắng cho biết ông Trump đang hướng tới việc sẽ không xác nhận rằng Iran tuân thủ thỏa thuận và để cho Quốc hội tự quyết định có nên hủy bỏ thỏa thuận này hay không. Tuy nhiên theo vị quan chức, mọi quyết định đều có thể thay đổi vào phút chót.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel trong cuộc họp tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: REUTERS.

Viễn cảnh Washington rút khỏi thỏa thuận này đã khiến cho một số đối tác của Mỹ phải lo lắng, đặc biệt là khi thế giới đang vật lộn với sự phát triển tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo Reuters. 

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel hôm nay cho rằng việc Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ làm cản trở việc các quốc gia khác như Triều Tiên tham gia đàm phán quốc tế để chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

“Đây gần như là một tình huống bi kịch khi hiện tại chỉ có một thoả thuận để ngăn chặn sự gia tăng vũ khí hạt nhân, vì thế giới đang lâm vào nguy hiểm khi chúng ta nhìn thấy các quốc gia khác như Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Chúng ta cần thêm những thỏa thuận này hơn bao giờ hết” – ông Gabriel nói bên lề cuộc họp của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng khẳng định với các phóng viên răng sẽ là một sai lầm nếu Mỹ rút khỏi hiệp định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm