Mỹ cảnh báo Iran sẽ nối gót Triều Tiên

“Với những nỗ lực ám sát, ủng hộ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, triển khai các lực lượng gây bất ổn, Iran đang sử dụng tài nguyên và thời gian của họ để làm gián đoạn hoà bình” – Ngoại trưởng Tillerson phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua tại Bộ Ngoại giao Mỹ. “Một Iran không kiểm soát có khả năng sẽ nối gót Triều Tiên - và kéo cả thế giới đi theo”.

Ông Tillerson cũng cáo buộc Iran đã ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar Assad ở Syria bằng việc tiếp tục tài trợ vũ khí và tiền bạc cho lực lượng chính phủ nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: REUTERS.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới hồi năm 2015 đã thất bại hoàn toàn, bởi “nó không đạt được mục tiêu biến Iran trở thành quốc gia phi hạt nhân, mà nó chỉ trì hoãn quá trình Iran trở thành quốc gia hạt nhân”. “Thỏa thuận này thể hiện hướng tiếp cận thất bại trong quá khứ, tương tự mối đe dọa trước mắt mà chúng ta đối mặt ở Triều Tiên” – ông Tillerson khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố nước này sẽ xem xét lại toàn diện chính sách với Iran, trong đó có thỏa thuận hạt nhân, bởi “Iran vẫn là quốc gia tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới và chịu trách nhiệm về việc tăng cường xung đột và phá hoại lợi ích của Mỹ tại các quốc gia như Syria, Yemen, Iraq và Lebanon”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm