Mỹ cảnh báo trả đũa ‘sự khiêu khích’ từ Triều Tiên

Người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: “Triều Tiên nên kiềm chế hành động khiêu khích vô trách nhiệm, chỉ khiến các căng thẳng trong khu vực thêm trầm trọng”.
Ông nói thêm rằng Bình Nhưỡng nên “kiềm chế những hành động và lời lẽ đe dọa hòa bình và an ninh khu vực”, và thay vào đó “hãy tập trung vào việc làm tròn các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình".
Sự can thiệp của Mỹ được đưa ra sau khi các nhà phân tích nhận thấy những động thái của Triều Tiên nhằm gia tăng tình trạng căng thẳng để đảm bảo chắc chắn vấn đề của họ sẽ được thảo luận tại chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung Quốc dự kiến vào cuối tháng này.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin KCNA của Triều Tiên, một người thuộc AEI (giấu tên) cho biết tất cả các cơ sở tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon – bao gồm cả lò phản ứng 5 megawatt – “đã bắt đầu hoạt động bình thường”.

 Một người đàn ông tại một nhà ga ở Seoul đang theo dõi bản tin về việc Triều Tiên xác nhận lò phản ứng hạt nhân cung cấp nguồn plutonium chính cho đất nước này đã đi vào hoạt động bình thường

Triều Tiên đã cho ngừng hoạt động lò phản ứng Yongbyon vào năm 2007 nhờ một hiệp ước viện trợ để giải trừ vũ khí của 6 quốc gia, tuy nhiên lại bắt đầu cải tạo nó sau vụ thử hạt nhân mới nhất vào năm 2013. Khi đi vào hoạt động, lò phản ứng này có khả năng sản xuất ra khoảng 6 kg plutonium một năm – đủ cho một quả bom hạt nhân – các chuyên gia cho biết.
Trước đó, Viện trưởng của AEI tiết lộ rằng các nhà khoa học ngày càng cải thiện cả về chất lượng và số lượng, và gửi một lời cảnh báo tới Mỹ: “Nếu Mỹ và các lực lượng thù địch khác vẫn tiếp tục đi theo chính sách thù địch liều lĩnh, Triều Tiên hoàn toàn sẵn sàng đối phó với họ bằng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào”.
Lời cảnh báo thể hiện thông điệp mạnh mẽ từ phía Bình Nhưỡng rằng họ đang xem xét một vụ phóng tên lửa vệ tinh để kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động của Triều Tiên (WPK) vào 10-10. Mặc dù Triều Tiên khẳng định vụ phóng tên lửa có mục đích đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng Mỹ và các đồng minh nhìn nhận chúng như là thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình.
Mặc dù Trung Quốc đã bảo vệ Triều Tiên khỏi các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa, nhưng có vẻ như Trung Quốc cũng đang ngày càng mất kiên nhẫn với các hành vi khiêu khích của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm