Mỹ cảnh báo: Trung Quốc xây đảo nổi khổng lồ

Trong bài viết “Kho thuốc súng phương đông” trên trang web Popular Science, Jeffrey Lin và P.W. Singer đã đưa ra thông báo về dự án xây đảo nổi trong một cuộc họp báo tháng này. Hai công ty của Trung Quốc là Jidong Development Group (JDG) và Hainan Hai Industrial Company sẽ chịu trách nhiệm cho công việc trên.

Theo đó, hòn đảo đầu tiên sau khi xây dựng sẽ được sử dụng để thăm dò dầu mỏ và khí ngoài khơi trên khu vực Biển Đông. Theo hai tác giả, một sĩ quan trong quân đội Trung Quốc đã phát biểu tại cuộc họp báo, cho rằng các thực thể này sẽ cung cấp nhiều ứng dụng quân sự khác nhau. Hai tác giả viết thêm: "Hòn đảo nổi có thể hỗ trợ cả hai nhiệm vụ dân sự và quân sự, bao gồm hỗ trợ, hạ cánh máy bay và đáp đất xe lội nước".

Một tàu chiến của lực lượng Hải quân Trung Quốc

Họ cũng lưu ý rằng "Các hòn đảo nổi do JDG thiết kế có thể lắp ráp từ nhiều phần thân tàu bán chìm”. Sẽ có ba phiên bản kích cỡ khác nhau: hòn đảo nhỏ nhất dài 300 mét và rộng 90 mét, hòn lớn nhất dài 900 mét và rộng 120 mét, và một hòn đảo dài 300 mét và rộng 90 mét. Việc thiết kế các hòn đảo nổi có khả năng lắp ráp là nhằm mục đích mở rộng chúng trong tương lai.

Các tác giả ước tính rằng ba hòn đảo nổi trên có trọng lượng từ 400.000 đến 1.5 triệu tấn, có thể di chuyển với tốc độ 16 km/h đến bất kỳ đâu. Với thiết kế lắp ráp, hòn đảo nổi này cũng có khả năng chống chịu sóng lớn, khó chìm hơn.
Jeffrey Lin và P.W. Singer ước đoán, một hòn đảo nổi kéo dài đến hai cây số có thể chứa nhiều tiểu đoàn thủy quân lục chiến và một đội máy bay chiến đấu. Không giống như căn cứ hòn đảo cố định, chúng có thể được triển khai tránh khỏi tên lửa của đối phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm