Mỹ cáo buộc 6 tàu tuồn hàng hóa cấm cho Triều Tiên

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 18-1 đưa tin, quan chức tình báo Mỹ đã công bố ảnh vệ tinh và thông tin tình báo cho thấy ít nhất sáu tàu hàng Trung Quốc thực hiện giao dịch ngầm với Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận do Liên Hiệp Quốc thông qua.

Mỹ cáo buộc 6 tàu tuồn hàng hóa cấm cho Triều Tiên ảnh 1
Tàu Trung Quốc nhận "hàng cấm" từ cảng Triều Tiên. Ảnh: WSJ

Theo báo cáo của WSJ, các tàu Trung Quốc đã tắt các thiết bị định vị trước khi cập cảng Triều Tiên và giao dịch với Bình Nhưỡng những mặt hàng mà giới chức Mỹ xác định là “hàng cấm”, trong đó có than đá. Sau đó, các tàu này vận chuyển hàng tới Nga và một số nước khác. Tất cả sáu tàu này đều do các công ty hoặc doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu hoặc quản lý.

Trung Quốc nhiều lần tuyên bố nước này tuân thủ nghiêm túc nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc hồi tháng trước dẫn các nguồn tin chính phủ nói rằng các vệ tinh Mỹ đã phát hiện các tàu Trung Quốc chuyển dầu cho tàu Triều Tiên trên biển ít nhất 30 lần kể từ tháng 10. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận thông tin này.

Thông tin của WSJ được công bố một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga không làm tròn trách nhiệm siết chặt nền kinh tế Triều Tiên. Mục đích là gây áp lực lên Bình Nhưỡng, buộc nước này từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân. Trong khi đó Tổng thống Trump lại hết sức khen ngợi Trung Quốc tại cuộc họp Nhà Trắng hôm 17-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm