Mỹ chỉ trích Nga công nhận hộ chiếu phe ly khai Ukraine

Theo ABC News, Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine hôm 19-2 nói trên Twitter rằng việc công nhận trên của Nga “đáng báo động và đi ngược lại với các mục tiêu đã được nhất trí trong Thỏa thuận Minsk”.

Thỏa thuận Minsk là thỏa thuận được ký kết cách đây hai năm, nhằm chấm dứt cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine. Nga là một bên ký kết thỏa thuận.

Ngày 18-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh chấp nhận hộ chiếu và các loại giấy tờ khác được cấp bởi nhà chức trách của phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

hộ chiếu Donetsk

Một người đàn ông cầm hộ chiếu của Cộng hòa Nhân dân Donestk hôm 18-2. Ảnh: CFP

Hơn 9.800 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Kiev và phe nổi dậy do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine kể từ tháng 4-2014.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã nhiều lần tuyên bố cải thiện quan hệ với Nga. Tuyên bố này của ông làm dấy lên đồn đoán rằng Washington có thể có lập trường mềm dẻo hơn với việc Nga can thiệp vào Ukraine.

Trong khi đó, tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) diễn ra hôm 18-2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố rằng Mỹ quyết bắt Nga chịu trách nhiệm trong vụ xung đột Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm