Mỹ chính thức áp thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đang đẩy mạnh cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc bằng chứng là hôm 17-9, ông cho biết Mỹ sẽ đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24-9. Mức thuế dự kiến tăng lên tới 25% vào cuối năm.

Động thái mới nhất này cho thấy chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết buộc Trung Quốc phải cho phép doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc với các điều kiện như doanh nghiệp Trung Quốc ở Mỹ. Hiện tại, Bắc Kinh hạn chế doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào các lĩnh vực kinh tế chủ chốt trong đó có truyền thông, viễn thông, sản xuất xe hơi.

Mỹ chính thức áp thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc ảnh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp thuế 10% lên 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: CNN

Vào tháng 7, chính quyền Mỹ đã công bố danh sách hàng ngàn sản phẩm sẽ phải chịu hình phạt thương mại mới nhất. Tuy nhiên, theo danh sách sản phẩm vừa được công bố, Mỹ đã cắt giảm bớt 300 sản phẩm bị đánh thuế trong đó có cả đồng hồ thông minh, thiết bị an toàn sức khỏe và cũi trẻ em.

Trong thông cáo phát đi hôm qua, Tổng thống Trump nói: "Suốt nhiều tháng qua, chúng tôi đã hối thúc Trung Quốc thay đổi các chính sách không công bằng, để đối xử công bằng hơn với các doanh nghiệp Mỹ. Chúng tôi đã cho Trung Quốc mọi cơ hội để đối xử với chúng tôi công bằng hơn. Nhưng đến nay, Trung Quốc vẫn không sẵn sàng thay đổi".

Ngoài ra, ông Trump còn đe dọa nếu Trung Quốc có bất cứ động thái nào đáp trả, ông sẽ lập tức chuyển mức thuế lên cao hơn.

“Nếu Trung Quốc có hành động đáp trả với người nông dân hoặc các ngành khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến giai đoạn 3, áp thuế lên khoảng 267 tỉ hàng nhập khẩu nữa” - CNBC  trích lời Tổng thống Trump.

Việc áp thuế thêm với 267 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc đồng nghĩa với việc gần như mọi thứ Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đều bị đánh thuế. Ông nói khoản thuế này "đã sẵn sàng để áp dụng trong ngắn hạn", nhưng chính quyền vẫn chưa công bố để lấy ý kiến công chúng.

Được biết, khoản thuế mới được đưa ra sau khi Mỹ đã tiến hành áp thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.
Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả bất cứ quyết định áp thuế mới nào từ Mỹ. Bloomberg cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He dự kiến sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào sáng nay để thảo luận các biện pháp đáp trả quyết định áp thuế của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm