Mỹ chưa đưa vũ khí hạng nặng sang Đông Âu

Mỹ cũng có thể điều động đến 5.000 quân. Mục đích nhằm trấn an các nước này và ngăn chặn Nga xâm lấn sau khi xảy ra các sự kiện Crimea sáp nhập Nga và chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Theo kế hoạch của Mỹ, ba nước vùng Baltic (Litva, Latvia và Estonia) sẽ nhận vũ khí đủ cho một đại đội 150 người ở mỗi nước. Ba Lan, Romania, Bulgaria và có thể là Hungary sẽ tiếp nhận vũ khí đủ cho một đại đội hoặc tối đa đến một tiểu đoàn 750 quân.

Báo New York Times ghi nhận nếu đề nghị trên được thực hiện thì đây là lần đầu tiên Mỹ đưa vũ khí hạng nặng đến các nước thành viên NATO thuộc Liên Xô cũ. Kế hoạch trên còn phải được Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và Nhà Trắng phê duyệt.

Khi được hỏi về vấn đề này, Đại tá Steve Warren, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết trong những năm qua, quân đội Mỹ đã tăng cường bố trí vũ khí phục vụ huấn luyện, diễn tập với các đồng minh và đối tác của NATO. Ông nói quân đội Mỹ sẽ tiếp tục xem xét địa điểm nào tốt nhất để bố trí vũ khí, còn hiện giờ chưa có quyết định điều động vũ khí hạng nặng đến Đông Âu.

Cách đây một tháng, quân đội Litva đã thông báo ba nước vùng Baltic sẽ đề nghị NATO đưa quân đến trú đóng thường trực để đối phó với Nga hoạt động hàng không và hàng hải của Nga đang gia tăng trong khu vực.

Cuối tuần trước, người phát ngôn Lầu Năm Góc đã lên tiếng chỉ trích một máy bay tiêm kích Su-27 của Nga hành động không chuyên nghiệp khi bay sát máy bay tuần thám RC-135 của Mỹ trên biển Đen với khoảng cách quá gần (3 m).

Sự cố xảy ra hôm 30-5. Máy bay Nga bay sau máy bay Mỹ, sau đó bay xuống dưới rồi vọt lên từ bên phải máy bay Mỹ. Lầu Năm Góc cho biết từ sáu đến tám tuần lại xảy ra một vụ máy bay Nga bay quá gần như thế.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm