Mỹ chuẩn bị các giải pháp mới ‘dằn mặt’ Nga

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dọa Mỹ sẽ chấm dứt hợp tác với Nga về Syria nếu Nga không có biện pháp ngừng cuộc phản công của quân đội Syria ở Aleppo (ảnh) và không tái lập thỏa thuận ngừng bắn. Ông cũng lên án Nga sử dụng bom xăng đặc gây cháy ở Syria. Sau đó, hai ngoại trưởng Nga và Mỹ có điện đàm với nhau.

Trong khi đó, tại cuộc hội thảo tổ chức trong căn cứ Fort Lee được phát trên đài truyền hình CNN ngày 28-9 (giờ địa phương), Tổng thống Obama tuyên bố: “Ở Syria không có bất kỳ kịch bản nào, trừ phi triển khai một số lượng lớn binh lính Mỹ để góp phần kết thúc nội chiến”. Ông nói ông cần phải sáng suốt về việc điều động binh lính Mỹ vì sẽ phải chấp nhận hy sinh và cũng bởi vì binh lính Mỹ còn hoạt động ở Iraq và Afghanistan.

Reuters dẫn nguồn tin từ một số nhân vật có trách nhiệm cho biết Mỹ dự kiến sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn đối với chiến dịch phản công của quân đội Syria ở Aleppo. Người phát ngôn Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết các biện pháp này không phải giải pháp ngoại giao. Nguồn tin cho biết các giải pháp có thể gồm Mỹ sẽ cung cấp vũ khí hiện đại hơn cho quân nổi dậy ở Aleppo, điều động thêm lực lượng đặc nhiệm đến Syria huấn luyện cho quân nổi dậy và
triển khai thêm hải quân và không quân đến Địa Trung Hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm