Mỹ chuyển khinh khí cầu quân sự giúp Philippines giám sát biển Đông

Hãng tin Reuters ngày 18-4 dẫn lời Philip Goldberg, đại sứ Mỹ tại Philippines cho hay Washington sẽ cung cấp cho Manila các thiết bị cảm biến, thông tin và radar trị giá 42 triệu USD.

“Chúng tôi sẽ giúp cải thiện năng lực của Philippines bằng việc trang bị thiết bị cảm biến cho các tàu và đưa khinh khí cầu quan sát lên không trung để giám sát vùng biển” - ông Goldberg nói trong cuộc phỏng vấn hôm 18-4.

Theo một quan chức quân đội Philippines, khinh khí cầu này là một radar nhằm thu thập thông tin và phát hiện các động thái ở biển Đông.

Một khí cầu quân sự của quân đội Mỹ. Nguồn: Here&Now

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hồi tuần trước đã có chuyến thăm Philippines để tái khẳng định cam kết của Washington nhằm bảo vệ Manila theo hiệp ước an ninh 1951.

Chuyến thăm của ông Carter cũng báo hiệu sự mở đầu của việc triển khai quân sự của Mỹ tại Philippines, với 75 binh sĩ sẽ hoạt động luân phiên tại một căn cứ không quân ở phía bắc Manila.

Đại sứ Goldberg cho hay hai nước đã nhất trí thiết lập một hệ thống phục vụ “thông tin liên lạc bí mật và an toàn”. Hệ thống này nằm trong khuôn khổ sáng kiến an ninh của Washington tại Đông Nam Á kéo dài năm năm.

Manila sẽ nhận khoảng 120 triệu USD viện trợ quân sự của Mỹ trong năm nay, con số lớn nhất kể từ năm 2000 khi quân đội Mỹ trở lại Philippines để huấn luyện và tập trận sau tám năm gián đoạn.

Hai nước cũng đã ký kết một thỏa thuận mới vào năm 2013 cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện luân phiên tại Philippines, cho phép dự trữ hậu cần và trang thiết bị phục vụ an ninh hàng hải cũng như các sứ mệnh nhân đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm