Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ:

'Mỹ có lợi ích lâu dài ở châu Á-Thái Bình Dương'

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hiện có chuyến thăm Nhật Bản nhằm cố gắng xoa dịu sự giận dữ của người dân Nhật sau chiến thắng của ông Trump, người tuyên bố các đồng minh Mỹ phải chi trả nhiều hơn nếu muốn duy trì sự hiện diện của các lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực, nếu không Mỹ có thể rút hết các lực lượng này.

Phát biểu trước báo giới tại Tokyo ngày 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố: “Mỹ có các lợi ích quan trọng ở khu vực này và do đó, vì nhiều trong số những lợi ích này có liên quan với Nhật Bản nên chúng tôi cùng chia sẻ mối quan tâm về việc tăng cường năng lực đồng minh”.

'Mỹ có lợi ích lâu dài ở châu Á-Thái Bình Dương' ảnh 1
Ông Carter tuyên bố Mỹ có lợi ích lâu dài ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama xem châu Á và các đồng minh Mỹ tại khu vực này là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, những chi tiết về chính sách của ông Trump đối với khu vực này hiện vẫn chưa rõ. Song vị tổng thống tân cử muốn các đồng minh Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc phải gánh vác chi phí quốc phòng nhiều hơn.

Ông Carter cho biết ông không thể nói điều gì về chính quyền của Tổng thống tân cử Donald Trump nhưng ông biết và tôn trọng cựu tướng thủy quân lục chiến Mỹ James Mattis, người mà ông Trump chọn vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước Mỹ.

“Tôi cam kết thực hiện quá trình chuyển giao trách nhiệm tại Bộ Quốc phòng Mỹ một cách nhanh gọn để người kế nhiệm của tôi có thể bắt đầu công việc ngay tức khắc” - ông Carter nói. “Các lợi ích của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương mang tính chất lâu dài và đồng minh của chúng tôi mang lại nhiều lợi ích cho cả hai phía”.

Liên quan đến các quan ngại về những hoạt động ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông, ông Carter cho biết Washington và Tokyo có cùng lợi ích ở hai khu vực này. “Việc theo đuổi các vấn đề như tự do hàng hải trong khu vực và không bị cưỡng ép đóng vai trò rất quan trọng. Đây là những khu vực mà chúng tôi có cùng tầm nhìn” - ông Carter khẳng định.

'Mỹ có lợi ích lâu dài ở châu Á-Thái Bình Dương' ảnh 2
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Tomomi Inada ngày 7-12. Ảnh: REUTERS

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Tokyo hôm 6-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng Mỹ sẽ chuyển hơn 40 kmđất trên đảo Okinawa cho Nhật Bản vào cuối tháng 12 năm nay. Đảo Okinawa đặt dưới sự kiểm soát về hành chính của Mỹ kể từ sau Thế chiến II.

Đây là đợt trao trả các vùng lãnh thổ do Mỹ chiếm giữ lớn nhất kể từ năm 1972, thời điểm khi Washington trả lại một khu vực lớn của Okinawa cho Nhật Bản. “Chúng ta thống nhất kế hoạch hoàn thành việc chuyển giao trước ngày 22-12” - ông Carter nói với Thủ tướng Abe. Mỹ hiện có một căn cứ quân sự khổng lồ trên đảo này.

Sau chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ đến thăm Ấn Độ. Được biết Ấn Độ đã đạt được một thỏa thuận với Mỹ về việc sử dụng các căn cứ quân sự của nhau cho mục đích sửa chữa. Hai nước hiện cũng hợp tác trong một dự án liên quan đến tàu sân bay của Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm