Mỹ công bố báo cáo về quân sự Trung Quốc

Ngày 24-8, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Schiffer đã công bố trước Quốc hội báo cáo đánh giá thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc trong năm 2010. Báo cáo có tựa đề Diễn biến quân sự và an ninh liên quan đến Trung Quốc.

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Schiffer phát biểu trong những năm qua, Trung Quốc đã có phần minh bạch về quân sự hơn nhưng vẫn chưa đủ. Vì vậy, Mỹ sẽ tiếp tục khuyến khích Trung Quốc minh bạch và cởi mở hơn nữa.

Trong đánh giá chung, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ ghi nhận công lao đóng góp của quân đội Trung Quốc trong duy trì an ninh và hòa bình ở châu Á-Thái Bình Dương và toàn cầu và trong duy trì quan hệ quân sự Trung-Mỹ, tuy nhiên báo cáo cũng nêu nhiều lo ngại.

Theo báo cáo, Trung Quốc đang nỗ lực đạt mục tiêu xây dựng một nền quân sự hiện đại vào năm 2020 và mục tiêu này có thể sẽ gây bất ổn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về vũ khí hạt nhân, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đang củng cố và phát triển kho vũ khí hạt nhân. Bằng chứng là Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng hệ thống tên lửa có khả năng phản công tốt và có thể sẽ phát triển một loại tên lửa đạn đạo cơ động mới.

Mỹ công bố báo cáo về quân sự Trung Quốc ảnh 1

Tháp phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Trung Quốc. Ảnh: china-defense-mashup.com

Mục đích của Trung Quốc nhằm bảo đảm khả năng đối phó vững chắc trước đà phát triển quân sự của Mỹ và Nga.

Quân đoàn pháo binh số 2 của Trung Quốc (đơn vị quản lý kho vũ khí hạt nhân) đã từng tiến hành nhiều cuộc tập trận về chiến thuật ngụy trang, một chiến thuật được cho là tăng cường khả năng phản công của vũ khí hạt nhân Trung Quốc.

Về hải quân, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý quân đội Trung Quốc đang tập trung tăng cường sức mạnh hải quân, mở rộng tầm tiếp cận ở Thái Bình Dương và xa hơn nữa. Theo báo cáo, hải quân Trung Quốc sẽ dần dần mở rộng vai trò để tiến tới trở thành nhân tố cốt yếu trong quân đội.

Quân đội Trung Quốc đã phát triển hệ thống tên lửa chống hạm có khả năng diệt tàu sân bay, hệ thống radar dò tìm mục tiêu, mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công và tàu chiến, đồng thời gần đây đã có bước đi tiến tới xây dựng hạm đội tàu sân bay.

Ngoài tên lửa chống hạm Đông Phong 21D, Trung Quốc cũng đang gia tăng số lượng tên lửa hành trình có độ chính xác cao, chủ yếu có tầm bắn ngắn khoảng 200 km.

Báo cáo dự báo kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo JL-2 có tầm bắn xa 7.400 km để trang bị cho tàu ngầm của Trung Quốc sắp có bước tiến (dự kiến đến năm 2018 sẽ bắt đầu hoạt động hiệu quả), tàu sân bay do Trung Quốc chế tạo có thể sẽ vận hành sau năm 2015, trước mắt trong vài năm nữa tàu sân bay sẽ có khả năng phục vụ chiến đấu ở mức thấp.

Về không quân, qua sự kiện Trung Quốc chế tạo và thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình J-20 hồi tháng 1, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ dự báo Trung Quốc có tham vọng trong vài năm tới sẽ chế tạo một loại máy bay chiến đấu phối hợp khả năng tàng hình và trang bị động cơ điện tử hàng không tiên tiến.

Báo cáo nhận định Trung Quốc đã và đang mở rộng mạng lưới vệ tinh không gian phục vụ không những cho hoạt động viễn thông, khảo sát khí tượng mà cả tình báo, giám sát và do thám.

Liên quan đến chiến tranh mạng, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nhắc đến một số vụ máy tính ở Mỹ và một số nước bị tin tặc tấn công trong năm 2010 với nghi ngờ Trung Quốc là thủ phạm, từ đó nêu lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng chiến tranh mạng để đánh cắp thông tin.

Theo báo cáo, quân đội Trung Quốc đã thành lập các đơn vị có nhiệm vụ nghiên cứu tấn công mạng máy tính các nước và bảo vệ mạng máy tính Trung Quốc.

Về vấn đề Đài Loan, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột với Đài Loan mặc dù quan hệ Trung-Đài đã được cải thiện nhiều sau khi ông Mã Anh Cửu lên làm lãnh đạo.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) ngày 25-8 khẳng định Trung Quốc luôn phản đối các báo cáo thường niên như báo cáo mới công bố của Bộ Quốc phòng Mỹ vì bản chất là can thiệp vào công việc nước khác, bóp méo thực tế và suy đoán không có cơ sở. Tân Hoa xã chỉ trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc khi bình luận có chủ ý về tình hình Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan. Tân Hoa xã cáo buộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã cố ý bỏ qua chính sách quốc phòng hòa bình của Trung Quốc trong báo cáo.

ĐĂNG KHOA (Theo Defense.gov, Reuters, AFP, THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm