Mỹ công bố tài liệu vụ 11-9 liên quan đến Ả Rập Saudi

Tài liệu được công bố vào ngày 15-7 cho thấy dù có nhiều mối nghi ngờ nhưng không có bằng chứng xác thực. Tài liệu được Mỹ công bố là một phần trong bài báo cáo về vụ khủng bố 11-9 lên Quốc hội. Tài liệu này đã được giữ bí mật hơn 10 năm qua. Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng các quan chức Saudi có dính líu với những tên không tặc vụ 11-9.

Trong số 19 tên không tặc có 15 người là công dân Saudi. "Tài liệu này sẽ xác nhận những gì mà chúng tôi đã phát biểu trong thời gian qua" phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest trả lời các phóng viên. Tuy nhiên, kết quả cho thấy không có bằng chứng nào chứng minh chính quyền Saudi có dính líu tới vụ tấn công thảm khốc 11-9.

"Trong lúc ở Mỹ, một số tên không tặc tham gia vụ tấn công 11-9 đã liên lạc và nhận hỗ trợ, giúp đỡ từ một quan chức trong chính phủ Saudi", theo tài liệu được công bố. Một quan chức được cho là làm việc trong Bộ Nội vụ Saudi đã làm dấy lên nghi ngờ khi giả vờ lên cơn co giật trong khi FBI đang tra hỏi về mối quan hệ với một tên không tặc. Sau đó, người này rời bệnh viện và xuất ngoại để không bị tiếp tục thẩm vấn.

Một phần trong tài liệu mật 28 trang về vụ khủng bố 11-9 được công bố ở Washington ngày 15-7. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Cơ quan tình báo cũng cho rằng anh trai trùm khủng bố Osama bin Laden làm việc tại Đại sứ quán Saudi ở Washington có dính líu với tên khủng bố Mohammed Atta. Tại California, một đặc vụ tình báo Saudi bị tình nghi đã "giúp đỡ nhiều" cho hai tên không tặc. Danh bạ điện thoại của một phần tử Al-Qaeda bị bắt tại Pakistan có địa chỉ liên lạc một công ty Mỹ chuyên quản lý tài sản của đại sứ Saudi.

Cuộc điều tra kéo dài của Quốc hội về sự dính líu của chính phủ Ả Rập Saudi  với vụ khủng bố đã tạo ra sự phẫn nộ trong lòng dân. Dân chúng cho rằng Quốc hội không nhận thức được "tính nghiêm trọng và cấp bách của các mối nguy hiểm có thể đe dọa an ninh quốc gia."

Cựu Tổng thống George W Bush đã đưa ra lệnh rằng một phần tài liệu vụ 11-9 phải được giữ bí mật, cho rằng cần phải bảo vệ các nguồn tình báo của Mỹ. Có những mối lo ngại rằng tài liệu này có thể phá hỏng mối quan hệ với đồng minh Trung Đông và thị trường xuất khẩu dầu quan trọng. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định công bố tài liệu mật "28 trang" này.

Hình ảnh tư liệu về vụ tấn công tòa tháp đôi của Mỹ ngày 11-9-2001

Tiết lộ này có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Ả Rập Saudi, cùng với vai trò Saudi Arabia trong cuộc chiến với khủng bố. Ả Rập Saudi đã hoan nghênh việc công bố tài liệu này và hy vọng phát hành nó sẽ làm sáng tỏ những hoài nghi về Ả Rập Saudi và tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước.

"Kể từ năm 2002, Ủy ban 11-9 và một số cơ quan chính phủ Mỹ bao gồm cả CIA và FBI đã điều tra các nội dung của tài liệu "28 trang". Kết quả đã xác nhận rằng chính phủ Ả Rập Saudi không có bất kì liên quan hay có hành động hỗ trợ nào cho vụ tấn công 11-9", đại sứ Ả Rập Saudi Abdullah al-Saud phát biểu.

"Chúng tôi hy vọng rằng tài liệu này được công bố sẽ làm sáng tỏ những mối nghi ngờ về hành động, mục đích của Ả Rập Saudi và mối quan hệ lâu dài với Mỹ."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm