Mỹ công khai nguyên nhân số tiền 400 triệu USD gửi cho Iran

Khoản tiền trị giá 400 triệu USD bao gồm euro và đồng franc Thụy Sĩ đã được chuyển đến Iran vào ngày 17-1, cùng ngày đó Mỹ đã trao đổi bảy tù nhân Iran để đổi lấy tự do cho bốn con tin Mỹ, tờ Wall Street Journal đưa tin hồi đầu tháng này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby cho biết Mỹ Hoa Kỳ đã lợi dụng thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 7-2015 để tranh thủ đàm phán về việc giải quyết tài khoản đóng băng của Iran với việc Iran thả bốn tù nhân Mỹ.

"Tôi không nghĩ rằng sẽ có người đứng ra xin lỗi cho việc lợi dụng cơ hội này," ông trả lời phóng viên tại một cuộc họp báo ngày 18-8. Việc giao tiền mặt chỉ là "trùng hợp" với việc Iran thả tự do cho bốn người Mỹ, ông Kirby nói. Để đảm bảo, Mỹ chỉ giao ra khoản tiền này khi bốn con tin Mỹ đã rời khỏi Tehran.

 việc chuyển số tiềm 400 triệu USD cùng thời điểm Iran trả con tin chỉ là tình cờ.
Cựu phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nay là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby cho biết việc chuyển số tiền 400 triệu USD cùng thời điểm Iran trả con tin chỉ là tình cờ. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hai tuần trước ông Kirby lại nói rằng việc chuyển tiền mặt hoàn toàn không quan hệ gì với việc trao đổi tù nhân. "Chúng tôi đã làm rõ ràng rằng các cuộc đàm phán về việc giải quyết khoản tiền này... hoàn toàn không quan hệ gì với việc thả tự do bốn công dân Mỹ" - tờ Journal trích lời ông.

Việc chuyển 400 triệu USD chỉ là lần chuyển tiền đầu tiên trong tổng số 1,7 tỉ USD mà Mỹ phải trả Iran cho Iran theo thanh toán quốc tế. Khoản tiền khổng lồ này đã bị Washington đóng băng từ năm 1979 khi chính phủ của Shah Mohammed Reza Pahlavi bị lật đổ trong cuộc cách mạng Hồi giáo. Khoản tiền này đã được gửi vào ngân hàng ở Mỹ để trả cho một lô hàng máy bay chiến đấu của Mỹ.

Khoản tiền này không gồm đô la Mỹ do các giao dịch như vậy vẫn còn là bất hợp pháp theo luật pháp Mỹ. Thay vào đó, euro và đồng franc được mua từ Hà Lan và các ngân hàng Thụy Sĩ, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm