Mỹ, Cuba chính thức tái lập quan hệ ngoại giao

Trong hôm nay (20-07), quốc kỳ Cuba dự kiến sẽ tung bay trên tòa sứ quán tại thủ đô Washington lần đầu tiên kể từ mối quan hệ giữa Cuba với Mỹ bị đóng bang hồi năm 1961.

Cuba đã cử một phái đoàn gồm 28 quan chức cấp cao nước này, trong đó có Ngoại trưởng Bruno Rodriguez đến Washington để tham dự lễ mở lại đại sứ quán Cuba tại Mỹ vào hôm nay.

Quốc kỳ Cuba bắt đầu tung bay trên tòa sứ quán tại thủ đô Washington của Mỹ từ hôm nay (20-07) (ảnh: AP)

Các nhà ngoại giao Cuba đã lên kế hoạch giương cờ ngày 20/07 và tổ chức một buổi lễ long trọng, đánh dấu sự kết thúc cho thời kì đóng băng quan hệ 2 nước.
Việc mở lại đại sữ quán Mỹ tại Cuba dự kiến sẽ diễn ra vào cuối mùa hè này khi Ngoại trưởng John Kerry đến Cuba để tham dự buổi lễ kéo cờ chính thức. Các thông tin chi tiết sẽ được cung cấp trong vài tuần tới, các quan chức cho biết.
Được biết, Hoa Kỳ đã đóng đại sứ quán tại Cuba vào năm 1961, cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc đảo này sau khi chính phủ xã hội chủ nghĩa lên nắm quyền, nhưng đã giữ một "phần lợi ích" không chính thức hiện diện tại Cuba.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Obama đã tuyên bố chính phủ của ông sẽ theo đuổi một con đường hướng tới bình thường hóa quan hệ với Cuba sau khi duy trì lệnh cấm vận nghiêm ngặt về ngoại giao, thương mại với Cuba trong hơn 50 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm