Mỹ đánh giá tên lửa Triều Tiên tiến bộ lớn, HĐBA lên án

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 13-2 ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên: “Các thành viên HĐBA lấy làm tiếc về mọi hoạt động tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, bao gồm các vụ phóng tên lửa” – Reuters dẫn tuyên bố của HĐBA. Triều Tiên vừa thử một tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 vào sáng sớm 12-2.

Tuyên bố được thông qua sau cuộc họp khẩn của HĐBA theo yêu cầu của ba nước Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, “kêu gọi tất cả các nước thành viên nỗ lực gấp đôi thực hiện toàn diện các biện pháp trừng phạt mà HĐBA đã áp lên Triều Tiên”.

Từ tuyên bố lên án này có thể thấy HĐBA chưa có ý định ngưng hay giảm nhẹ các lệnh trừng phạt Triều Tiên vốn ban hành từ năm 2006 khi nước này thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tháng 12-2016, HĐBA đã ra nghị quyết đáp trả Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 hồi tháng 9-2016.

Chưa có phản ứng của phía Triều Tiên về tuyên bố lên án của HĐBA. Trước nay Triều Tiên luôn phản đối các tuyên bố lên án và nghị quyết trừng phạt nhắm vào các chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên là vi phạm chủ quyền và quyền tự vệ nước này.

Triều Tiên ngày 13-2 cho biết tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 là tên lửa đất đối đất và vụ thử đã diễn ra thành công.

Nói với CNN ngày 13-2, một số quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá vụ thử tên lửa mới nhất đã thể hiện một năng lực mới của tên lửa Triều Tiên.

Lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ thử tên lửa. Ảnh: CNN
Lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ thử tên lửa. Ảnh: CNN

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung từ đất liền, trước đây là phóng từ một tàu ngầm. Vì phóng từ điểm phóng gần bờ biển phía tây nên tên lửa trong lần thử này cũng bay xa khỏi lãnh thổ Triều Tiên hơn các lần thử trước.

Tên lửa Pukguksong-2 đã sử dụng nhiên liệu rắn, vì thế khả năng bị phát hiện được hạn chế, vì cần ít thời gian tiếp nhiên liệu. Nhiên liệu rắn giống như một khối chất nổ làm đông, có thể dự trữ trong thùng nhiên liệu của tên lửa dễ dàng. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn không cần nhiều thiết bị phụ kèm theo, trong khi các tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng khác buộc cần phải có thùng dự trữ nhiên liệu đi kèm để tiếp nhiên liệu cho tên lửa khi phóng, tăng khả năng bị vệ tinh phát hiện. Triều Tiên cho biết tên lửa Pukguksong-1 Triều Tiên đã phóng từ tàu ngầm tháng 9-2016 cũng sử dụng nhiên liệu rắn.

Triều Tiên cho biết tên lửa Pukguksong-2 là một loại vũ khí chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên nhiều chuyên gia vẫn tin rằng Triều Tiên còn lâu mới đạt được khả năng đưa đầu đạn hạt nhân lên tên lửa.

Sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa Pukguksong-1 từ tàu ngầm, nhiều nhà phân tích quân sự phương Tây trước đó đánh giá tên lửa Pukguksong-1 có khả năng mang một đầu đạn nặng 1,5 tấn và bay xa 450km, hoặc mang một đầu đạn nặng 1 tấn và bay xa 600km-800km.

Trong khi đó, tầm bắn của tên lửa Pukguksong-2 lại khó xác định. Theo chuyên gia về vũ khí hạt nhân Karl Dewey, việc Triều Tiên công bố tên lửa Pukguksong-2 bay xa 500km là một chủ ý chính trị chứ không hẳn về kỹ thuật, vừa đủ để khiêu khích Nhật nhưng không gây căng thẳng, cũng như để thăm dò chính phủ mới của Mỹ.

Theo chuyên gia Dewey, tầm bắn của tên lửa Pukguksong-2  có thể sẽ xa hơn nếu điều chỉnh góc bắn, hoặc tăng sức đẩy. Triều Tiên cho biết đã bắn tên lửa Pukguksong-2 với góc rộng, tránh đe dọa đến các nước láng giềng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm