Mỹ đền nữ du khách Trung Quốc 461.000 USD vì bắt oan

Trong phiên tòa ở Rochester, New York, thẩm phán Elizabeth Wolford đã đưa ra phán quyết bà Triệu (38 tuổi) được nhận số tiền bồi thường là 461.000 USD vì việc bắt nhầm, chi phí thuốc men, thiệt hại về thể chất, tinh thần và việc mất đi thu nhập. Năm 2015, bà Triệu đã nộp đơn kiện, yêu cầu bồi thường 10 triệu USD.

Theo phán quyết vào ngày 7-8, chính phủ Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm vì nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ Robert Rhodes đã có hành vi "tấn công, hành hung và bắt nhầm” bà Triệu tại thác Niagara, nằm giữa biên giới Mỹ - Canada.

Nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ Robert Rhodes (trái). Ảnh: AP

Vụ việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ ở Trung Quốc sau khi hình ảnh bà Triệu với gương mặt sưng vù và trán bị bầm tím được phát tán trên mạng xã hội.

Nhân viên hải quan Rhodes ban đầu bị sa thải và truy tố hình sự vì xâm phạm quyền tự do công dân của bà Triệu. Tuy nhiên, sau đó ông Rhodes đã được thả tự do tại một phiên tòa năm 2005 và vẫn tiếp tục công việc của mình.

Bà Triệu là một giáo viên dạy đàn piano và là doanh nhân tại TP cảng Thiên Tân, Trung Quốc. Bà đã đến Mỹ để tìm hiểu thị trường gỗ tại bang Pennsylvania. Trong khi đi tham quan thác Niagara thì bà bị bắt nhầm vì nghi là đối tượng buôn ma túy.

Nhân viên hải quan đã bắt giữ được một nghi phạm ma túy và nghi ngờ rằng đối tượng này đi cùng nhóm của bà Triệu. Bà Triệu và hai phụ nữ khác đã bỏ chạy khỏi trạm kiểm soát thay vì nghe theo lệnh khám xét. 

Các công tố viên khẳng định ông Rhodes đã sử dụng bạo lực khi xịt hơi cay, dùng đầu gối đè lưng và nhấn đầu bà Triệu xuống đường. Tuy nhiên, trong phiên tòa năm 2015, chính quyền Mỹ tuyên bố vết thương trên người bà Triệu là do tự bà gây ra khi chạy trốn nhân viên hải quan. Bà cũng đấm đá và cào cấu lại ông Rhodes trước khi hai nhân viên khác tới khống chế.

Nhân viên hải quan đã bắt giữ được một nghi phạm ma túy và nghi ngờ rằng đối tượng này đi cùng nhóm của bà Triệu. Bà Triệu và hai phụ nữ khác đã bỏ chạy khỏi trạm kiểm soát thay vì nghe theo lệnh khám xét. Bà Triệu cho biết bà bỏ chạy vì các nhân viên này có hành động đe dọa làm bà hoảng sợ.

Trong đơn kiện bà Triệu cho biết vụ việc này đã khiến bà phải chịu chấn thương cả về thể chất và tinh thần, bà không thể đi làm và luôn sợ những cảnh sát không mang cảnh phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm