Mỹ điều 4 máy bay tiếp dầu KC-135, 150 binh sĩ tới Ukraine

Không quân Mỹ đã chuyển bốn máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 Stratotanker từ căn cứ Mildenhall của không quân Hoàng gia Anh ở Anh, căn cứ không quân McConnell ở Kansas, căn cứ không quân Beale ở California và căn cứ không quân Vệ binh quốc gia Mỹ ở Illinois tới Tây Ukraine. Trên những máy bay này có khoảng 150 binh sĩ, theo Sputnik.

Một chuyên gia quân sự Ukraine đã chụp lại hình ảnh những chiếc máy bay KC-135 Stratotanker trên đường băng tại sân bay quốc tế Lviv ở Tây Ukraine.

 Máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 Stratotanker của Mỹ. Ảnh: AP

Trong một thông cáo báo chí, không quân Mỹ cho biết số máy bay được điều tới Ukraine nằm một phần trong chiến lược của Mỹ về bảo vệ các đồng minh châu Âu, tăng cường an ninh ở Đông Âu và thúc đẩy mức độ hiểu biết quân sự lẫn nhau giữa các đồng minh và đối tác.

Ngoài ra, theo không quân Mỹ, việc triển khai số máy bay tiếp dầu này sẽ giúp tích hợp năng lực, tăng cường khả năng phối hợp và đảm bảo an ninh và sự ổn định trong khu vực.

Số máy bay KC-135 Stratotanker đang tham gia các cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 4 đến 16-6. Hợp tác quân sự giữa Ukraine, Mỹ và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được đẩy mạnh sau cuộc đảo chính Maidan hồi tháng 2-2014. Khối liên minh quân sự NATO đã cung cấp cho quân đội Ukraine các khóa huấn luyện quân sự, hàng trăm triệu USD trang thiết bị từ xe bọc thép Humvee và máy bay không người lái cho tới hệ thống radar, súng trường bắn tỉa và tên lửa chống tăng vác vai Javelin. Chỉ riêng tháng trước, Ukraine đã tiếp nhận hơn số trang thiết bị từ Mỹ, Anh, Canada và Lithuania trị giá 40 triệu USD.

Moscow đã bày tỏ lo ngại trước sự tăng cường hiện diện quân sự của NATO dọc các biên giới phía Tây nước này. Hồi tháng 4, trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga, Tổng Thống Nga Vladimir Putin cáo buộc khối liên minh quân sự đang thực hiện âm mưu kìm hãm quá trình hội nhập với sự tham gia của Nga, kích động xung đột mới và khơi dậy mâu thuẫn cũ trong không gian Liên Xô cũ và các khu vực lân cận Nga.

Giới chức Nga cũng nhiều lần chỉ ra rằng mặc dù đã có những lời hứa với Moscow vào thời điểm Chiến tranh lạnh kết thúc rằng không bành trướng quân sự ở sườn phía Đông nhưng NATO trong hai thập niên qua đã nuốt lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm