Mỹ điều máy bay ‘săn' hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên

“WC-135 Constant Phoenix, một máy bay làm nhiệm vụ đặc biệt của Mỹ, đã thực hiện chuyến xuất kích khẩn cấp hôm nay về phía biển Hoa Đông”, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên ngày 20-4 cho biết.

Nhiệm vụ của máy bay WC-135 Constant Phoenix là thu thập các mẫu không khí tại một khu vực bất kỳ nhằm phát hiện và nhận diện xem có vụ thử hạt nhân nào xảy ra tại khu vực đó hay không.

Máy bay săn hạt nhân WC-135 Constant Phoenix của Mỹ. Ảnh: Yonhap

Nguồn tin cho biết chuyến bay trong ngày 20-4 của WC-135 Constant Phoenix tới khu vực phía đông bán đảo Triều Tiên dường như để xác định xem Triều Tiên có kích hoạt bom hạt nhân hay không. Ngoài ra, chuyến bay này cũng là nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng hoạt động của WC-135 Constant Phoenix trong trường hợp Bình Nhưỡng có bất kỳ động thái khiêu khích nào.

Máy bay “đánh hơi” hạt nhân này đã tới căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản vào đầu tháng 4 trong bối cảnh Mỹ cho rằng Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân mới

Yonhap cho biết, có một tin đồn chưa được kiểm chứng rằng Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc về kế hoạch thử hạt nhân của nước này. Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng dường như đã sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu tại bãi thử Punggye-ri ở khu vực đông bắc đất nước bất cứ khi nào giới lãnh đạo Triều Tiên ra quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm