Mỹ điều máy bay trinh sát tới Nhật theo dõi Triều Tiên

Japan Times ngày 2-5 đưa tin máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk (Chim ưng toàn cầu) đã đáp xuống căn cứ không quân Yokota ở phía tây Tokyo vào tối 1-5 sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam.

Theo quan chức Bộ Quốc phòng Nhật, Global Hawk được thiết kế để thu thập hình ảnh và dữ liệu điện tử từ độ cao hơn 15.000 m hoặc thậm chí cao hơn. Máy bay không người lái này sẽ được điều khiển từ căn cứ Yokota trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Còn khi đã đạt tới độ cao nhất định, Global Hawk sẽ được điều khiển từ lục địa Mỹ.

Máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Ảnh: Reuters

Máy bay trinh sát không người lái của Mỹ sẽ thực hiện nhiệm vụ kéo dài năm tháng tại Nhật Bản. Quân đội Mỹ cho biết máy bay sẽ ở lại Tokyo tới tháng 10 để tránh thời tiết khắc nghiệt tại đảo Guam. Đài truyền hình Nhật NHK cho biết Global Hawk sẽ giám sát các động thái của Triều Tiên, trong đó có phóng tên lửa đạn đạo.

Ngoài máy bay trên, bốn chiếc Global Hawk khác dự kiến cũng sẽ được triển khai tới căn cứ Yokota trong thời gian tới. Đồng thời, một nhóm gồm 105 người, bao gồm cả các nhân viên kỹ thuật, hiện đồn trú tại căn cứ Andersen sắp tới cũng sẽ được Mỹ đưa tới Nhật Bản để vận hành số máy bay này, theo Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ.

“Mỹ tiếp tục triển khai các khí tài hiện đại nhất tới Nhật Bản, bao gồm Global Hawk, nhằm duy trì cam kết của chúng tôi trong việc bảo đảm an ninh của Nhật Bản cũng như sự ổn định của khu vực”, thông báo của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ hồi tháng 4 viết.

Việc Mỹ điều máy bay trinh sát tới Nhật Bản chỉ diễn ra vài ngày sau khi các chiến đấu cơ và tàu khu trục của Nhật Bản phối hợp với phía Mỹ trong cuộc tập trận chung tại vùng biển ngoài khơi Okinawa, trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã có một cuộc điện đàm không chính thức hôm 1-5. Cuộc điện đàm này nối tiếp ba cuộc điện đàm chính thức diễn ra hồi tháng trước, trong đó mọi cuộc gọi đều tập trung vào mối đe dọa đang tăng từ Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm