Mỹ dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên

Mỹ ngày 29-11 lên tiếng cảnh cáo sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu chiến tranh xảy ra, một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thế hệ mới Hwasong-15 rơi sát lãnh thổ Nhật. Tên lửa này được bắn ở góc đứng, bay xa 960km, tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu được bắn ở góc tiêu chuẩn nó có thể đạt tầm xa 13.000km, đủ khả năng nhắm đến mọi khu vực trên đất Mỹ.

“Chúng tôi không bao giờ tìm kiếm chiến tranh với Triều Tiên, và đến hôm nay vẫn thế. Tuy nhiên nếu chiến tranh có xảy đến cũng vì những hành động gây hấn liên tục như chúng ta đã thấy hôm qua…Và nếu chiến tranh đến, xác định rõ là thể chế Triều Tiên sẽ hoàn toàn bị hủy diệt” - Đại sứ Mỹ tại LHQ phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 29-11 về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Chính phủ Trump thường xuyên đe dọa mọi khả năng với Triều Tiên đều để mở, kể cả tấn công quân sự, dù Mỹ vẫn ưu tiên phương án ngoại giao.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (giữa) phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ về vụ thử tên lửa ICBM Hwasong-15 của Triều Tiên, ngày 29-11 tại New York (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (giữa) phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ về vụ thử tên lửa ICBM Hwasong-15 của Triều Tiên, ngày 29-11 tại New York (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Bà Haley cho biết Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc cắt cung cấp dầu cho Triều Tiên, một bước đi mà Trung Quốc vốn vẫn tránh né và kiềm chế. Trong ngày 29-11 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Mới vừa nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc liên quan đến các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Sẽ có thêm các lệnh trừng phạt lớn lên Triều Tiên trong hôm nay. Tình hình sẽ được xử lý” – Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Trong ngày 29-11, Trưởng phụ trách các vấn đề chính trị của LHQ Jeffrey Feltman có cuộc gặp với đại sứ Triều Tiên tại LHQ Ja Song-nam, đề nghị Triều Tiên “kiềm chế không có thêm bước đi gây bất ổn nào nữa”.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cũng đề nghị Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đồng thời cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc bỏ cuộc tập trận chung vào tháng 12, tránh làm tình hình phức tạp hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm