Mỹ dọa tăng cường áp lực với Nga nếu xung đột Ukraine leo thang

Bà Nuland tiết lộ Mỹ đã chi 150 triệu USD cho việc huấn luyện quân đội Ukraine nhằm mục đích “hỗ trợ an ninh”.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine, bà Nuland phát biểu: “Như mọi người biết, các biện pháp trừng phạt mà cộng đồng quốc tế đề ra, Mỹ và EU cũng đã thực hiện và đang làm thay đổi các chính sách của Nga, buộc nước này phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Chúng tôi đã khẳng định, lệnh trừng phạt đối với Nga vẫn có hiệu lực cho đến khi thỏa thuận Minsk được thực hiện đầy đủ, bao gồm việc kết thúc bạo lực, trao trả con tin và giao lại biên giới. Nhưng chúng tôi cũng đã nói rõ là nếu xung đột còn tiếp tục diễn ra, chúng tôi sẽ gia tăng áp lực lên Nga.”

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victory Nuland. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi hy vọng có thể dùng sự gia tăng áp lực này để khiến Nga và các khu vực họ cai quản ở Donetsk và Lugansk thực hiện những nghĩa vụ họ nên làm. Nếu không, mức độ áp lực sẽ tăng lên, cả về kinh tế lẫn quân sự.”
Bà Victoria Nuland cũng tiết lộ Mỹ đã “đóng góp 150 triệu USD để hỗ trợ anh ninh và huấn luyện quân đội. Việc huấn luyện đang diễn ra ở Yavoriv.”
Khoảng 300 lính nhảy dù thuộc Lữ đoàn Không vận 173 của quân đội Mỹ đang huấn luyện cho quân đội Ukraine ở căn cứ Yavoriv, khu vực Lviv từ ngày 20-4. Cuộc huấn luyện này được tuyên bố là nhằm “phát triển những kỹ năng chuyên nghiệp của đội Vệ binh Quốc gia.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm