Mỹ đòi Triều Tiên trả hơn nửa tỉ đô vụ sinh viên chết

Tòa sơ thẩm thủ đô Washington (Mỹ) ngày 24-12 yêu cầu Triều Tiên trả 501 triệu USD bồi thường thiệt hại từ cái chết của sinh viên Otto Warmbier chết tại Triều Tiên năm 2017.

“Triều Tiên chịu trách nhiệm về việc tra tấn, bắt giữ con tin và giết chết không qua xét xử anh Otto Warmbier cũng như gây tổn thương cho cha mẹ anh ấy, ông bà Fred và Cindy Warmbier” – Reuters dẫn lời thẩm phán Beryl Howell của tòa sơ thẩm thủ đô Washington khi đọc phán quyết.

Hồi tháng 4, cha mẹ sinh viên Warmbier đã kiện Triều Tiên gây ra cái chết của con mình.

Trước tòa, cha mẹ sinh viên Warmbier cho biết đã hứa với con sẽ quyết tìm kiếm công lý cho cái chết của con mình.

“Chúng tôi cám ơn Mỹ có một hệ thống tư pháp công bằng và cởi mở để thế giới có thể thấy thể chế ông Kim chịu trách nhiệm về pháp lý và đạo đức về cái chết của Otto. Chúng tôi đặt gia đình mình vào thử thách kiện tụng và phiên tòa công khai này vì chúng tôi đã hứa với Otto rằng sẽ không bao giờ bỏ cuộc đến chừng nào tìm được công lý cho con. Quan điểm sâu sắc của thẩm phán Howell là bước quan trọng trong hành trình này”.

Công dân Mỹ Otto Warmbier (giữa), sinh viên đại học Virginia được đưa ra tòa án ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) tháng 3-2016. Ảnh: REUTERS

Công dân Mỹ Otto Warmbier (giữa), sinh viên ĐH Virginia được đưa ra tòa án ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) tháng 3-2016. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên không có đại diện tại tòa và phán quyết của thẩm phán Howell được xem là phán quyết vắng mặt. Thường thì theo phán quyết chống lại các bị đơn nước ngoài, các tòa án Mỹ có thể ra quyết định tịch thu tài sản của nước này tại Mỹ để bồi thường cho nguyên đơn. Tuy nhiên, trường hợp này không dễ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cấm Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính Mỹ, theo Reuters.

Công dân Mỹ Otto Warmbier, sinh viên ĐH Virginia đến Triều Tiên với tư cách một khách du lịch đầu tháng 1-2016, bị bắt vì cáo buộc cố gắng ăn cắp một biểu ngữ có khẩu hiệu tuyên truyền của Triều Tiên tại khách sạn mình ở. Anh Warmbier bị tuyên án 15 năm tù khổ sai và bị hôn mê sau 17 tháng giam giữ.

Sinh viên 22 tuổi này chết chỉ vài ngày sau khi được trả về Mỹ. Nhân viên điều tra những cái chết bất thường kết luận nguyên nhân cái chết là do thiếu ôxy và thiếu máy lên não. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc mình tra tấn sinh viên Warmbier, nói sinh viên này chết do bị ngộ độc.

Diễn biến đến vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Triều, khi hai nước đang trong quá trình thương lượng về việc Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân. Trên Twitter ngày 24-12 Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cho biết đang mong đợi đến kỳ thượng đỉnh tiếp theo giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo một số nguồn tin quan chức Mỹ, cuộc gặp Trump-Kim thứ hai khả năng lớn sẽ diễn ra vào đầu năm mới 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm