Mỹ đưa máy bay ném bom hạt nhân đến Thái Bình Dương

Đô đốc Cecil D.Haney, lãnh đạo của Bộ chỉ huy Chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết nước này vừa triển khai ba máy bay ném bom tàng hình B-2 đến căn cứ tại đảo Guam. Động thái này được đưa ra cùng lúc các căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục cho thử tên lửa.

Theo hãng tin Yonhap News, các máy bay ném bom B-2 đủ khả năng mang theo bom nguyên tử. Các máy bay này được triển khai từ Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ).

Máy bay ném bom chiến lược B-2 đủ khả năng mang bom hạt nhân.

Máy bay ném bom chiến lược B-2 đủ khả năng mang bom hạt nhân.

Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ cho biết các máy bay B-2 sẽ thực hiện các nhiệm huấn luyện và phối hợp tác chiến với các đối tác chủ chốt trong khu vực. Phía Mỹ cũng cho biết Không quân Mỹ muốn các phi công "duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và năng lực tác chiến cao" để thực hiện các nhiệm vụ tấn công "bất cứ lúc nào và đến bất cứ nơi nào có lệnh". 

"Lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Mỹ hoạt động trên toàn cầu và luôn phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác khu vực. Quyết định triển khai này là cách thể hiện sự cam kết của Mỹ trong hỗ trợ an ninh quốc tế và khu vực", Đô đốc Haney cho biết. 

Quyết định triển khai B-2 đến căn cứ tại Thái Bình Dương được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm trung Rodong ra biển Hoàng Hải. Một tên lửa đã phát nổ ngay sau khi được phóng. Tuy nhiên, tên lửa thứ hai đã di chuyển được hơn 1.000 km và rơi ngay trong vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Nhật Bản, cách nước này chỉ tầm 250 km. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm