Mỹ đưa thêm quân đến Iraq tham gia tiêu diệt IS

Hãng tin Fox News (Mỹ) dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 20-3 cho biết Mỹ sẽ triển khai thêm quân đến Iraq để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra một ngày sau khi một quả pháo của IS đánh trúng vào một nhóm lính thủy đánh bộ Mỹ. Vụ việc làm một người chết và và nhiều người khác nguy kịch.

Vụ việc xảy ra ngày 19-3 ở thị trấn Makhmur (bắc Iraq), cách căn cứ chính của IS mà TP Mosul chừng 120 km.

Lính thủy đánh bộ Mỹ Louis F.Cardin thiệt mạng tại Iraq ngày 19-3 vì trúng pháp của IS. (Ảnh: DAILY MAIL)

Sau vụ việc này, tổng cộng đã có hai lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng vì IS kể từ khi Mỹ phát động chiến dịch từ tháng 8-2014.

Trường hợp thiệt mạng đầu tiên của lính thủy đánh bộ Mỹ được ghi nhận trong một chiến dịch giải cứu con tin ở Iraq. Đó là thương vong đầu tiên của quân đội Mỹ kể từ khi chấm dứt vai trò chiến đấu và rút phần lớn khỏi Iraq năm 2011.

Theo Fox News, số tân binh này sẽ không phối hợp với đơn vị lính thủy đánh bộ viễn chinh (MEU) 26 của Mỹ. Thay vào đó, họ sẽ tác chiến cùng các lực lượng bộ binh Iraq và liên quân chống IS.

Nhiệm vụ của MEU 26 là duy trì an ninh khu vực vịnh Ba Tư, biển Đỏ, biển Ả Rập và một số vùng biển Ấn Độ Dương, theo Bộ Quốc phòng Mỹ. MEU được trang bị tàu đổ bộ tấn công USS Kearsarge, tàu đổ bộ vận tải USS Arlingtonl và tàu đổ bộ USS Oak Hill.

Hoạt động quân sự của Mỹ ở Iraq đến nay đã tròn 13 năm (19-3-2011 đến 19-3-2016). Hiện có gần 3.700 lính bộ binh Mỹ đang ở Iraq làm công tác huấn luyện quân đội nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm