Mỹ giải mật tài liệu về trùm khủng bố Bin Laden

Tài liệu giải mật gồm hàng trăm thư từ, văn bản với các điểm chính như sau:

Mục tiêu ưu tiên là Mỹ: Bin Laden yêu cầu dừng chiến dịch ở các nơi, đặc biệt là Yemen, để tập trung tấn công Mỹ để Mỹ buông Trung Đông. Ưu tiên là tiêu diệt người Mỹ và đại diện của Mỹ. Do chưa thể tổ chức chiến dịch lớn nên Bin Laden định mở chiến dịch truyền thông nhân kỷ niệm 10 năm ngày tấn công nước Mỹ 11-9-2001, ví dụ như đưa ra nhiều tuyên bố trên kênh truyền hình Al-Jazeera.

Lo ngại về an ninh cá nhân và nội bộ mất đoàn kết: Bin Laden yêu cầu thuộc cấp không giao dịch bằng thư điện tử, không tập trung quá năm người để tránh máy bay không người lái và lo ngại gián điệp sẽ cài rệp (vi mạch) trong quần áo vợ. Bin Laden tóm tắt triết lý an ninh cá nhân là: Áp dụng các quy trình bảo đảm an ninh mọi lúc và không có ngoại lệ.

Bin Laden lo ngại nội bộ phân rã sẽ kéo theo thiệt hại về mình. Nguồn gốc dẫn đến tan rã là chi nhánh Al Qaeda ở Iraq. Năm 2007, thuộc cấp ở Iraq đã viết thư cho Bin Laden chỉ trích Al Qaeda ở Iraq hành động man rợ dưới danh xưng Bin Laden. Sau này Al Qaeda ở Iraq đã tách ra lập thành Nhà nước Hồi giáo (tự xưng).

Ám ảnh về tổ chức phong trào: Bin Laden chủ trương cần áp dụng khoa học về quản trị. Bin Laden dự báo thế hệ trẻ kế thừa sẽ trải qua chương trình đại học về chính trị học, kinh tế, xây dựng công trình. Bin Laden dự kiến sẽ xây dựng Học viện Thánh chiến để đào tạo không chỉ chuyên viên chế tạo chất nổ mà còn là chuyên viên thông tin, chuyên viên tiếp thị.

Người kế thừa là con trai Hamza: Hamza được 22 tuổi vào năm 2011. Tháng 7-2009, trong thời gian ở Iran, Hamza viết thư bày tỏ thái độ nôn nóng nối gót “con đường thánh chiến” của cha. Tháng 4-2011, Bin Laden tìm cách đưa Hamza đến. Thuộc cấp bày ra ba giải pháp, trong đó giải pháp dễ dàng và ít nguy hiểm nhất là đưa Hamza qua tỉnh Balochistan (Pakistan) giáp Iran. Một tháng sau Bin Laden bị tiêu diệt. Hiện không rõ Hamza ở đâu.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm