Mỹ gửi Trung Quốc dự thảo tăng trừng phạt Triều Tiên

Hãng tin Reuters ngày 19-12 dẫn lời một quan chức ngoại giao của chính quyền Washington xác nhận các nỗ lực thương lượng về một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc đang được tiến hành nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được sự thống nhất nào. “Chúng tôi đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận nữa” - vị quan chức cho biết.

Chi tiết về bản dự thảo mà Mỹ đưa cho phía Trung Quốc hồi tuần trước vẫn chưa được tiết lộ nhưng Mỹ muốn tăng cường các biện pháp trừng phạt toàn cầu, nhằm gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Mỹ muốn siết chặt các lệnh trừng phạt để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ảnh: KCNA

Trong số các biện pháp, Mỹ muốn siết chặt hơn nữa lệnh hạn chế cung cấp dầu tinh chế cho Bình Nhưỡng, mà theo nghị quyết trước đây của Liên Hiệp Quốc là ở mức 2 triệu thùng/năm. Trung Quốc là nước cung cấp dầu nhiều nhất cho Triều Tiên. Bắc Kinh trước đó ủng hộ nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc chống lại Triều Tiên, tuy nhiên không đồng tình với ý định cắt hoàn toàn nguồn cung dầu.

Hiện Đại sứ quán của Trung Quốc tại Washington và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì.

Ngoài ra, Mỹ cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách đen 10 con tàu “lách” các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, theo tài liệu do hãng tin Reuters công bố. Theo Reuters, các con tàu này đã thực hiện các chuyến vận chuyển sản phẩm dầu tinh luyện cho các tàu của Triều Tiên hoặc vận chuyển than đá cho nước này, một động thái vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm