Mỹ, Hàn hủy thêm cuộc tập trận lớn nhằm tăng cơ hội ngoại giao

Mỹ và Hàn Quốc ngày 19-10 quyết định hủy một cuộc tập trận lớn nữa để “tạo cơ hội” cho tiến trình ngoại giao với Triều Tiên được tiếp tục.

“Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã quyết định đình lại kế hoạch tập trận Vigilant Ace nhằm tạo mọi cơ hội cho tiến trình ngoại giao được tiếp tục” - CNN dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Dana White.

Quyết định được thông qua khi hai ông Mattis và Jeong và cả Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya gặp nhau tại một diễn đàn an ninh ở Singapore ngày 19-10.

(Từ trái sang): Ba Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya , James Mattis, Jeong Kyeong-doo gặp nhau ở Singapore ngày 19-10. Ảnh: YONHAP

(Từ trái sang): Ba Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya, James Mattis, Jeong Kyeong-doo gặp nhau ở Singapore ngày 19-10. Ảnh: YONHAP

Theo lịch thì cuộc tập trận nếu không bị hủy sẽ diễn ra vào tháng 12. Cuộc tập trận Vigilant Ace năm ngoái diễn ra với sự tham gia của 12.000 binh sĩ Mỹ và khoảng 230 máy bay của Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay vẫn chỉ trích các cuộc tập trận của Mỹ ở Hàn Quốc, cho rằng vừa tốn kém vừa không hiệu quả. Trước động thái hủy cuộc tập trận Vigilant Ace, Mỹ và Hàn Quốc đã hủy một số cuộc tập trận chung lớn sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó có cuộc tập trận Người bảo vệ tự do UIchi thường diễn ra vào tháng 8.

“Tổng thống tin quan hệ giữa ông với ông Kim Jong-un đang rất tốt và ấm áp và lúc này không có lý do gì phải chi một khoản tiền lớn vào các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Hơn nữa, Tổng thống vẫn có thể ngay lập tức bắt đầu tập trận chung trở lại với Hàn Quốc và Nhật, nếu ông ấy quyết định thế” – CNN dẫn tuyên bố của Nhà Trắng hồi tháng 8.

Điều trần Thượng viện tháng trước, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Các lực lượng lục quân Mỹ, Tướng Robert Abrams - người được ông Trump đề cử vào vị trí chỉ huy Các lực lượng vũ trang Mỹ ở Hàn Quốc thay cho Tướng Vincent Brooks nói việc hủy tập trận là một quyết định “rủi ro thông minh” để cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm