Mỹ học cách ‘bỏ lơ’ lời ông Duterte

Theo Reuters ngày 4-10, giới chức Mỹ dường như đang cố bỏ ngoài tai những bình luận “nông nổi” của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhằm vào Washington. Họ cũng tự an ủi rằng nhà lãnh đạo Philippines vẫn chưa áp dụng những gì ông từng tuyên bố vào hợp tác quân sự giữa hai nước.

Dẫn lời các quan chức Mỹ, Reuters cho biết Washington một mặt đang cố gắng không tạo cơ hội để ông Duterte kiếm cớ bộc phát những cơn thịnh nộ của mình. Mặt khác, giới chức Mỹ tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác quân sự cũng như trong các lĩnh vực khác với Manila ở cấp độ thấp hơn.

duterte
Giới chức Mỹ học cách "giả điếc" trước một Tổng thống Philippines bạo miệng như ông Duterte. Ảnh: Reuters

Hai quan chức Mỹ cho rằng trong tình huống quan hệ Mỹ-Philippines đổ vỡ sẽ tạo ra nhiều vấn đề trong khu vực vốn đang chứng kiến sự bành trướng ngày càng tăng của Trung Quốc. Dù vậy, Mỹ hiện vẫn chưa có cuộc thảo luận chính thức nào để trao đổi việc áp dụng các biện pháp gây sức ép lên Manila, chẳng hạn như việc cắt viện trợ cho Philippines.

Nhận thức được những phát ngôn “gây sốc” của nhà lãnh đạo Philippines, giới chức Mỹ cũng không muốn đưa ra bất kỳ tuyên bố hay hành động nào có thể khiến ông Duterte “nổi trận lôi đình”.

“Ông ấy giống như ông Trump”, một quan chức cấp cao của khu vực Đông Nam Á so sánh ông Duterte với ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. “Ông ấy muốn thu hút sự chú ý. Càng nhiều người chú ý, ông ấy càng “sung” hơn. Cách tốt nhất là lờ ông ấy đi” - vị quan chức nói thêm.

Hồi tháng trước, Tổng thống Duterte đã có những lời lẽ xúc xiểm, bất nhã đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama khiến Nhà Trắng phải hủy cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo vào phút chót.

Bên cạnh đó, ông Duterte còn công khai tuyên bố chấm dứt tập trận chung với Mỹ, “đuổi” lực lượng đặc nhiệm Mỹ ra khỏi khu vực phía nam Philippines và xem xét lại thỏa thuận quốc phòng đã ký với Washington từ hai năm trước.

Mới đây, ông Duterte cũng “bạo miệng” ví bản thân mình như trùm phát xít Hitler, nói rằng ông sẽ “hài lòng” nếu giết chết được 3 triệu kẻ buôn bán ma túy ở Philippines. Dù vậy, các quan chức Mỹ nhấn mạnh trên thực tế ông Duterte vẫn chưa thực hiện bất kỳ tuyên bố nào ở trên.

Cũng theo quan chức Mỹ, những người đồng cấp tại Philippines cũng khẳng định mọi việc vẫn diễn ra như bình thường, không bị ảnh hưởng bởi những tuyên bố trên của tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm